Politics

‘อุ๊งอิ๊ง’ นั่งหัวโต๊ะประชุมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคครั้งแรก

“อุ๊งอิ๊ง” ประชุม ส.ส. พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคครั้งแรก มุ่งผลักดัน ซอฟต์พาวเวอร์ ไทยก้าวสู่ระดับโลก ลุยนโยบายหนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์

วันนี้ (7 พ.ย. 2566) เวลา 14.00 น. ที่ พรรคเพื่อไทย มีการประชุม ส.ส.พรรค นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานส.ส.พรรค นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย และรองเลขาธิการพรรค โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีของพรรคร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

อุ๊งอิ๊ง

น.ส. แพทองธาร ได้ชี้แจงการดำเนินงานหลังการเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทั้งในด้านการบริหารงานพรรคและการเดินสายพบปะพูดคุยกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะทูตในหลากหลายประเทศที่ได้มีการหารือกันถึงการดำเนินนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ได้ไปทำงานให้ทางพรรคและสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งได้พบกับทูตหลายประเทศ ตั้งแต่เกาหลีใต้ สหรัฐ และตัวแทนของสหประชาชาติ ซึ่งในหลายประเทศให้ความสนใจในประเด็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างมาก

ทั้งนี้พบว่า เกาหลีใต้ ทำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ได้ดีมาก จะมีองค์กร Korea Creative Content Agency (KOCCA) ซึ่งเรากำลังจะทำ Thailand Creative Content Agency (THACCA) ที่กำลังรอผ่านร่าง พ.ร.บ. ในปีหน้า

เพื่อไทย

ทางเกาหลีใต้พร้อมที่จะสนับสนุนเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตั้งองค์กร การแนะนำกระบวนการทำงานไปจนถึงการแก้ไขปัญหา เพื่อความราบรื่นในการทำงานของเราต่อไป

สำหรับกรณีของสหรัฐ ได้คุยเรื่องการศึกษา โดยสหรัฐมีชื่อเสียงจากฮอลลีวูดและการกำกับภาพยนตร์ต่าง ๆ แต่การที่ไทยจะไปเรียน ก็จะติดปัญหาเรื่องค่าครองชีพ เพราะฉ

ดังนั้น กำลังคุยรูปแบบอยู่ว่าเราสามารถสนับสนุนกันอย่างไรได้บ้าง อาทิ การให้ทางเขามาประเทศเรา การมีคอร์สระยะสั้น หรือถ้าเราไป เขาจะสนับสนุนอะไรได้บ้าง ก็คุยเบื้องต้นไว้และเปิดทาง ทางสหรัฐอเมริกาพร้อมให้ความร่วมมือ

ส่วนกรณีที่มีคำกล่าวว่า เราเข้าใจซอฟต์พาวเวอร์จริงไหม น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ซอฟต์พาวเวอร์อธิบายอย่างง่ายว่า เป็นอำนาจที่ไม่ต้องใช้อาวุธหรือความรุนแรง แต่เป็นอำนาจในการชนะใจผ่านวัฒนธรรม อาทิ ช็อกมินต์ พอเกิดความนิยมในช็อกมินต์ขึ้น ช็อกมินต์ขายดีขึ้น อันนี้คือวัฒนธรรมที่ถูกโอบรับโดยคนในประเทศ

เพื่อไทย1

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงภาพเล็ก สำหรับซอฟต์พาวเวอร์ที่กำลังเกิดขึ้น ต้องการผลักดันให้ไปในระดับโลก โดยมีอุตสาหกรรม 11 สาขาที่พรรคได้แถลงไปแล้ว อาทิ เทศกาล หนังสือ ภาพยนตร์ เกม และซีรี่ส์

นอกจากนี้ พรรคจะมีนโยบายหนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) ซึ่งจะเปิดให้คนไทยทุกคนสามารถลงทะเบียนและเข้ามาพัฒนาตัวเองผ่านองค์กรต่าง ๆ ที่จะยกระดับทักษะของเขา หลังจากทักษะมากขึ้น

เราอาจผลักดันบางคนไปถึงระดับจังหวัด ระดับประเทศ หรือบางคนอาจส่งไปนอกประเทศได้อีก โดยคณะกรรมการในทุกอุตสาหกรรมกำลังดูแลการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์อย่างเต็มที่ ภายใต้ท่านนายกฯ ที่เป็นประธาน

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน ในเรื่องของการสื่อสาร ว่าขอให้นำผู้ช่วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาสนับสนุนในการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียให้มากขึ้น เพื่อสื่อสารเนื้อหาที่สำคัญของพรรคและรัฐบาลว่ามีกิจกรรมหรือได้ทำอะไรไปแล้วให้ประชาชนรับรู้

400438984 922702155892101 605990288100468822 n

ย้ำอีกครั้งเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้ ส.ส. รวมถึงผู้ช่วย ส.ส. เข้ามาช่วยสื่อสารข้อความสำคัญของพรรค และรัฐบาล ว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้างกับประชาชนในโซเชียลให้รับรู้ได้มากขึ้น

ด้านนายเศรษฐา กล่าวว่า วันศุกร์ 10 พฤศจิกายน จะมีการแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ขอฝากส.ส.ให้ช่วยกันโปรโมตในโซเชียลด้วย และคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนน่าจะมีความสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo