Politics

‘ชัยธวัช’ เผยมติเอกฉันท์! 128 เสียง ขับ ‘ปูอัด’ พ้นพรรค

“ชัยธวัช” เผยมติเอกฉันท์! 128 เสียง ขับ “ปูอัด” พ้นพรรค เซ่นปมคุกคามทางเพศ ย้ำห้ามเปิด 22 ชื่อโหวตหนุน มอบ “ณัฐชา-รักชนก” ดูแลพื้นที่จอมทอง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหาร และสส.ของพรรคก้าวไกล ในกรณีทบทวนมติลงโทษในข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศ ของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ได้มีมติ และพิจารณาบทลงโทษด้วยการตัดสิทธิพึงมีทั้งหมดในฐานะสมาชิกพรรค นอกจากนั้น ยังได้กำหนดเงื่อนไขคาดโทษ ไม่กระทำความผิดซ้ำอีก และกำหนดให้นายไชยามพวานต้องยอมรับผิดขอโทษต่อผู้เสียหายต่อสาธารณะ ชดเชยเยียวยาตามกฎหมายตามสมควร รวมถึงจะต้องยุติและไม่ก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายสามราย ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคได้ส่งหนังสือไปถึงนายไชยามพวานแล้ว นายไชยามพวานก็ได้มีการแถลงข่าวต่อสาธารณะ

ปูอัด

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า หลังจากนั้น กรรมการบริหารพรรคได้มีการประชุม และมีการพิจารณาแล้วเห็นว่า การแถลงของนายไชยามพวานนั้น ไม่ได้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริหารแต่อย่างใด ด้วยเหตุผล ดังนี้ แม้นายไชยามพวานจะมีการกล่าวในทำนองที่ว่า หากเห็นว่าพฤติกรรมของตนเองนั้น ถือเป็นการคุกคามทางเพศจริง ตนเองก็น้อมรับมติของพรรค แต่โดยเนื้อหาสาระหลักกลับเป็นการนำข้อมูลของผู้เสียหายบางส่วนมาใช้ในการพยายามแก้ข้อกล่าวหาอีกครั้งว่า ตนเองยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เสียหาย เพื่อบอกโดยนัยว่า ตนเองไม่ได้มีพฤติการณ์คุกคามทางเพศตามข้อสรุปและมติของพรรค ซ้ำร้ายการแถลงบางส่วนยังได้มีการเปิดเผยข้อมูลที่อาจเชื่อมโยงไปถึง และทำให้รู้ได้ว่าผู้เสียหายเป็นใคร นอกจากจะมีการแสดงข้อความแล้ว ยังมีการกล่าวว่า เสื้อสูท และเนกไทด์ เป็นของที่ได้รับมาจากบิดาของผู้เสียหาย ซึ่งเป็นไปในทำนองที่มีความประสงค์แสดงออกว่าตนเอง และครอบครัวของผู้เสียหายมีความสัมพันธ์อันดีเรื่อยมา

“การกล่าวอ้างถึงผู้เสียหายของนายไชยามพวานในครั้งนั้น เป็นครั้งแรกที่ทำให้ครอบครัวของผู้เสียหายรู้ว่าบุตรสาวของตนเป็นผู้เสียหายในกรณีนี้ ซึ่งตนได้ไปเข้าพบกับครอบครัวของผู้เสียหาย เพื่อขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยทางบิดาของผู้เสียหายให้การยืนยันว่า การที่ซื้อเนกไทด์ และสูทให้กับนายไชยามพวานนั้น ไม่ได้แสดงถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว ในลักษณะที่นายไชยามพวานตั้งใจจะสื่อสารออกมา แต่เป็นการสนับสนุนพรรค ซึ่งทางครอบครัวของผู้เสียหายก็เสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังได้มีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง ซึ่งก็มีเรื่องการสนับสนุน ช่วยเหลือในการต่อสู้ทางกฎหมายที่จะตามมา และเป็นครั้งแรกที่ตนได้ทราบว่า ผู้เสียหายเป็นใคร เนื่องจากกระบวนการของพรรคจำกัดการรับรู้ตัวตนของผู้เสียหาย” นายชัยธวัช กล่าว

386597107 751580200315920 5831160108346427433 n

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงนำมาสู่การประชุมในวันนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 128 คน เนื่องจากมีบางส่วนป่วย ติดงาน และภารกิจส่วนตัวอื่นๆ จึงทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ โดยมีมติในที่ประชุมเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ “ให้นายไชยามพวานพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” เนื่องจากการแถลง และการกระทำของนายไชยามพวาน ถือเป็นการขัดต่อมติพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้เปิด 22 รายชื่อสส. ที่โหวตอุ้มนายไชยามพวาน นายชัยธวัช ยืนยันว่า เปิดไม่ได้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ได้เรียกร้องให้มีการลงมติ และเปิดอภิปรายถกเถียงอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกคนไม่ต้องกังวล ตนเป็นคนกำชับเองว่าเมื่อลงมติไปแล้ว สามารถมีความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่เมื่อลงมติไปแล้ว ต้องไม่โจมตีเพื่อนที่ลงมติแตกต่างจากตนเอง ไม่เช่นนั้นต่อไปในพรรค เวลาที่เปิดให้ทุกคนแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ แม้จะเห็นไม่ตรงกัน ก็จะไม่สามารถทำได้

“ผมในฐานะหัวหน้าพรรค ขอให้ทุกคนไม่เอารายชื่อว่าใครโหวตอะไร มากล่าวหาโจมตีกัน ดังนั้น ผมเองก็เปิดเผยไม่ได้ ก็เป็นคนบอกให้ สส. ไม่ให้ออกมาเปิดเผยเอง เหตุผลก็มีแค่นั้น เราไม่ได้ปกปิดว่าใครมีความเห็นว่าอย่างไร แต่เป็นเรื่องกระบวนการภายในของพรรค และผมยืนยันว่า การที่มีความเห็น การโหวตแตกต่างกันนั้น เป็นข้อเท็จจริงที่มีความชัดเจนไม่เท่ากันของทั้ง 2 กรณี” นายชัยธวัช กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อ สส.ของพรรคใน กทม. หายไปหนึ่งเขต ที่ประชุมจึงเห็นตรงกันในการพิจารณาให้ สส.ในเขตใกล้เคียงซึ่งคือ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. ไปทำงานกับพี่น้องประชาชนแทนนายไชยามพวาน เนื่องจากทั้งสองคนเป็นสส. ในเขตที่ใกล้เคียงกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo