Politics

’วุฒิพงศ์‘ ไม่ลาออก ผิดหวังมติพรรค ลั่นไม่เป็นธรรม

“วุฒิพงศ์” ไม่ลาออก ผิดหวังมติพรรค ลั่นไม่เป็นธรรมพร้อมพิสูจน์ความจริง

นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 2 พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดใจภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกับสส. เมื่อวันที่ 1 พฤษศจิกายน ที่ผ่านมา มีมติขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค กรณีผลสอบข้อร้องเรียนการคุกคามทางเพศว่า ตอนนี้กระบวนการภายในพรรคสิ้นสุดลง ในพรรคมีปฎิกิริยาจากสส.มากพอสมควร กระบวนการจากนี้คือการพิสูจน์ความจริง ที่ผ่านมาไม่ได้ชี้แจงต่อสังคม เพราะต้องเคารพกระบวนการสอบสวนของพรรคในช่วง 20 วันที่ผ่านมา

วุฒิพงศ์

ความจริงเรื่องนี้เป็นประเด็นไม่ได้ซับซ้อน สำหรับเรื่องการคุกคามทางเพศ มี 5 ระดับ ตั้งแต่การถูกเนื้อต้องตัว ใช้คำพูด การกระทำด้วยสายตา วาจา การแสดงข้อความ และกิริยาท่าทาง ส่วนการลงโทษของพรรคมีหลายระดับ ตั้งแต่ภาคทัณฑ์ ตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งทางการเมือง และการขับออกจากสมาชิกพรรค

“การลงโทษกรรมการวินัยจากพรรค ในหลายเคสก่อนหน้าผม มีอัตราการลงโทษระดับ 3 คือ ทัณฑ์บน 1 ปี กรณีของตัวเองถือว่าเป็นระดับ 3 แต่ถูกขับพ้นพรรค ผมค่อนข้างผิดหวัง ที่มีมติรุนแรงที่สุด เรื่องนี้สำคัญ การขับออกแสดงว่าเรากระทำผิด” นายวุฒิพงศ์กล่าว

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2565 ยังเป็นแค่คณะทำงาน ไม่ใช่แคนดิเดตสส.ก้าวไกล มีการร้องเรียนด้วยข้อความภาพกระดาษ 200 หน้า และไทม์ไลน์การตรวจสอบก็พบว่ามีการปล่อยคลิปในทวิตเตอร์ก่อน

กรณีของตนค่อนข้างผิดหวัง ต่อการถูกขับออกจากพรรค เพราะเป็นเรื่องรุนแรง ทั้งนี้ สามารถไปพิสูจน์ความจริงได้ตามกระบวนการยุติธรรมภายนอก ซึ่งทำได้เร็วและง่ายกว่า แต่ตอนนี้พรรคก้าวไกลใช้วิธีการตรวจสอบภายใน จากนั้นจะเห็นการแถลงข่าวก่อนล่วงหน้าของกรรมการบริหารพรรค จึงอยากตั้งคำถามว่าแบบนี้ชี้นำหรือไม่ และแถลงก่อนการตัดสิน 2 วัน อยากถามว่าในกรณีนี้ควรเป็นหมอ หรือจิตแพทย์ทางด้านนี้ โดยตรงว่าผู้ถูกคุกคามมีความรู้สึกว่าถูกคุกคามทางเพศจริงหรือไม่

นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ไม่ขอถามความเป็นธรรม และเสียงโหวต ก็ยอมรับมติของพรรคและเพื่อน สส.ทุกคน เพราะเป็นเรื่องที่ดี จะได้มูฟออนต่อ ยอมรับว่าพื้นที่ก้าวไกล และที่ผ่านมาแล้วให้แล้วก้าวผ่านไปกลับไปทวงอะไรไม่ได้

“ผมเป็น สส.ภูธรทำงานในพื้นที่หนัก และไม่มีเพื่อนในทางการเมือง ทำให้เสียงหายไป และเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง ยอมรับว่าเสียใจ แต่ตัวเองไม่มีคอนเนกชันเรื่องพรรคการเมืองเลย ยังคิดไม่ออกว่าจะไปพรรคไหน เสียใจมากว่าโหวตเตอร์เรา จ.ปราจีนบุรี ไม่เคยเปลี่ยนแปลงมา 52 ปี โหวตเตอร์ก็เสียใจเยอะ ขอโทษพี่น้องชาวปราจีน ที่ทำให้ผิดหวัง แม้เรื่องของข้อมูล จะมีกระบวนการตามมา ในฐานะบุคคลธรรมดาที่เสื่อมเสียชื่อเสียง”

เมื่อถามว่าจะยื่นอุทธรณ์มติที่ประชุมหรือไม่ที่ขับพ้นสมาชิกพรรคหรือไม่ นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคงไม่อุทธรณ์มติที่ประชุมพรรค จากนี้คงต้องแสดงจุดยืนต่อพรรคที่จะเข้าไปร่วมงานด้วย

เมื่อถามว่ามีการเปรียบเทียบบทลงโทษกับกรณีของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ส.ส.กทม. อย่างไร นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ไม่อยากเปรียบเทียบบทลงโทษระหว่างตนกับ นายไชยามพวาน แต่อยากให้ดูที่สัดส่วนการลงโทษของพรรค ซึ่งกรณีของตนที่ถูกขับออกจากพรรคถือเป็นโทษที่รุนแรงซึ่งมีผลอนาคตทางการเมืองของตน

เมื่อถามว่าหากผู้เสียหายไปร้องเรียนต่อกระบวนการยุติธรรมภายนอกให้ตรวจสอบต่อ จะดำเนินการอย่างไร นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ยินดีอย่างยิ่ง ที่ผู้เสียหายจะไปร้องเรียนต่อกระบวนการตรวจสอบภายนอก จะได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง ตามกระบวนการยุติธรรมไปพร้อมๆกัน

นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ทุกกระบวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนับจากนี้ อยากให้พรรคก้าวไกลมีไอรอนโดม เหมือนกับที่ประเทศอิสราเอลมี เพื่อปกป้องเพื่อนสส.ที่อยู่ในปัจจุบัน อย่าให้อะไรก็ตามที่ยิงเข้ามากระทบการทำหน้าที่ของสส.ได้ง่ายๆ

อยากฝากให้คณะกรรมการวินัยของพรรคด้วยว่า ควรมีสัดส่วนของบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบด้วยอย่างจริงจัง มีคุณหมอ มีตำรวจ มีผู้เชี่ยวชาญในการปกป้องการคุกคามทางเพศจริงๆ มีสส.เป็นคณะกรรมการให้น้อยที่สุด จะไม่ได้ไม่เกิดปัญหาการเมืองขึ้นอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo