Politics

‘ภูมิธรรม’ ลั่น ‘อุ๊งอิ๊ง’ เหมาะนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปัดตอบดึง ‘ทักษิณ’ เป็นที่ปรึกษา!

“ภูมิธรรม” หนุนสุดตัว! ลั่น “อุ๊งอิ๊ง” เหมาะนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ ปัดตอบดึง “ทักษิณ” เป็นที่ปรึกษาพรรค ชี้ยังเร็วเกินไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองหัวหน้า พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะเข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้จะมีการเลือกตั้ง เพื่อสรรหาคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตลอดทั้งวัน โดยคณะกรรมการบริหารส่วนอื่นก็มีความพร้อมด้วยเช่นกัน โดยพร้อมจะดำเนินการและเข้ามาทำงานในฝ่ายรัฐสภา ฉะนั้นผู้บริหารชุดใหม่จะมีเวลาในการทำงานในพรรคได้มากขึ้น

อุ๊งอิ๊ง

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า นางสาวแพทองธารจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากถามสมาชิกทุกคนเขามีความพร้อมเหมาะสม อยู่ที่การตัดสินใจของนางสาวแพทองธาร แต่เท่าที่ฟังมาไม่ได้มีความขัดข้องอะไรพร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรค หากสมาชิกไม่ขัดข้องอะไร และส่วนตัวตนคิดว่านางสาวแพทองธารถ้าตัดสินใจที่จะเป็นหัวหน้าพรรคเชื่อว่าสมาชิกพรรคทุกคนจะยอมรับและสนับสนุน เพราะมีความพร้อมมากพอสมควรทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ

ทั้งนี้ รวมถึงประสบการณ์ทางการเมือง ที่ผ่านมานางสาวแพทองธาร มีประสบการณ์ทางการเมืองมาตั้งแต่ช่วงอายุยังน้อย ในสมัยตั้งพรรคไทยรักไทยและถึงปัจจุบันเป็นพรรคเพื่อไทย ซึ่งเขาได้ขึ้นเวทีเกือบทุกเวทีและเคยเดินทางไปเกือบทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะหาเสียงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคุณพ่อ หรือการร่วมประชุมจัดตั้งนโยบายกับนายทักษิณ ซึ่งได้รับรู้มาโดยตลอด จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์วิกฤตการณ์รัฐประหารในปี 2549 ก็มีโอกาสได้พบกับประสบการณ์ที่มีความขัดแย้งอย่างรุนแรง แต่สามารถจัดการและผ่านมาได้ด้วยดี

อุ๊งอิ๊ง
ภูมิธรรม เวชยชัย

“ผมคิดว่าความพร้อมของนางสาวแพทองธาร มีมากพอสมควร แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่การตัดสินใจของเขา และอาจจะต้องมีการพูดคุยกับครอบครัว เนื่องจากมีลูกแล้ว เพราะการเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องทุ่มเทเวลาเป็นอย่างมาก แต่คิดว่าหากได้เข้ามาแล้วจะทำให้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมมากขึ้น เนื่องจากนางสาวแพทองธาร ได้พบกับประชาชนทั้งในชนบทและในเมืองมากพอสมควร ซึ่งจะมีการรับรู้ความต้องการของพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันก็มีความเข้าใจกับ สส. ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยประสานงานได้ทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่าหากไม่ปฏิเสธและยอมรับสำหรับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก็มีความเหมาะ” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการของพรรคซึ่งจะมีคนรุ่นใหม่ร่วมด้วยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรามีคนหลายรุ่นอยู่ในพรรคทั้งคนรุ่นใหญ่ ตั้งแต่สมัยไทยรักไทย เริ่มต้นมีประสบการณ์ทางการเมืองพอสมควรร่วม 25 ปี และคนรุ่นกลาง ที่เติบโตมาที่เติบโตพร้อมกับไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชนจนมาถึงพรรคเพื่อไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ขณะนี้มีจำนวนมากเพราะฉะนั้นฉะนั้นคิดว่าการประสานงานกับคนทั้ง 3 รุ่น อยู่ในทิศทางที่เราสามารถทำได้ ส่วนจะอยู่ในบทบาทมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ที่จะต้องร่วมกันพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งครั้งนี้เราจะมีการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่คนรุ่นกลางเข้ามาบริหารพรรคให้มากขึ้น ประสานเพื่อที่จะได้ประสานกับคนวัยต่าง ๆ ทั้งในและภายนอก และภายในประเทศให้ได้ดียิ่งขึ้น

อุ๊งอิ๊ง

เมื่อถามว่า หากนางสาวแพทองธาร มาเป็นหัวหน้าพรรค จะเชิญอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร มาเป็นที่ปรึกษาพรรคหรือไม่นายภูมิธรรม ระบุว่า อย่าเพิ่งไปพูดเลย เพราะตอนนี้ก็อยู่ที่ในโรงพยาบาล อาการป่วยยังมีอยู่ แต่ว่าในพรรคเพื่อไทยเราไม่ได้ปฏิเสธใคร เช่น กรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการเดินสายไปพบกับทุกฝ่ายและทุกส่วน รวมถึงได้มีการไปพบกับอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน ไม่ได้ปฏิเสธคนที่มีความรู้ความสามารถถ้าช่วยให้รัฐบาลและพรรคแข็งแรง พร้อมยินดีรับฟังความคิดเห็นทั้งหมด ซึ่งผมมองว่ายังเร็วเกินไปที่เราจะพูดเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK