Politics

จับตา ‘เพื่อไทย’ เลือก กก.บห.ชุดใหม่ 27 ต.ค.นี้

จับตา “เพื่อไทย” เลือก กก.บห.ชุดใหม่ 27 ต.ค.นี้ ลั่นเลือกหัวหน้าพรรคจากคุณสมบัติ ไม่ใช่จากนามสกุล 

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในกำหนดการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ในวันที่ 27 ตุลาคม นี้ ว่า ยืนยันว่าพรรค พท.จะมีการประชุมเลือกหัวหน้าพรรค และ กก.บห.ชุดใหม่ ในวันที่ 27 ตุลาค นี้ ที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งจะเป็นการเลือกหัวหน้าพรรค และ กก.บห.พรรค ที่จะมีมิติสีสันและทิศทางในการเมืองของพรรคเพื่อไทยในอนาคตแน่นอน

เพื่อไทย

เมื่อถามว่า ท่าทีของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในการรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เริ่มมีความชัดเจนยิ่งขึ้น กระแส ส.ส.ในพรรคเป็นอย่างไรบ้าง น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่เป็นทางการ เพราะยังไม่ได้มีการโหวตกัน แต่มีข้อเสนอจากหลายบุคคล ทั้งนี้ คุณสมบัติของ น.ส.แพทองธาร ก็เหมาะสมที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ความรู้สึกของคนที่เป็น ส.ส.ก็มองว่าหาก น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคจริง ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของพรรคเพื่อไทย ในการเริ่มต้นใหม่ เนื่องจาก น.ส.แพทองธาร เป็นคนที่สามารถสอดประสานคนทุกรุ่นในพรรค พท.ได้อย่างเป็นปึกแผ่น ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่จะกำหนดทิศทางของพรรค อุดมการณ์ และแนวทางของพรรคที่ชัดเจนยิ่งขึ้น คล้ายกับมีศูนย์รวมทางความคิดและจิตใจสำหรับพรรค เพื่อไทย

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการมองว่า พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคครอบครัว สามารถจิ้มใครมานั่งหัวหน้าพรรคก็ได้ น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ยึดโยงกับคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคจากนามสกุล เพราะก่อนหน้านี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้นามสกุลชินวัตร เพียงแค่การเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ จะมีคนจากตระกูลชินวัตรเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค สิ่งที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจเลือกคือความเหมาะสม ความรู้ ความสามารถ วัย และประสบการณ์ และ น.ส.แพทองธาร ก็มีความเหมาะสมในหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องคุณสมบัติ อายุ แรงบันดาลใจที่อยากจะทำเพื่อประชาชน เปิดคนที่เปิดกว้างพร้อมรับฟังความคิดเห็นของบุคคลด้วย รวมถึงพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่และถ่ายทอดให้ผู้อาวุโสด้วย

“เราไม่ได้พิจารณาจากนามสกุล แต่เขามีคุณสมบัติที่เหมาะสมอยู่แล้ว และครั้นว่านามสกุลเขาเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่กับพรรค พท.มานาน เราไม่สามารถปฏิเสธได้ เพราะการก่อกำเนิดของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ก็มาจาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และไม่ใช่ว่าต้องเป็นนามสกุลชินวัตรเท่านั้นจึงจะมาเป็นหัวหน้าพรรคได้ เพราะในอดีตก็มีการเปิดโอกาสให้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และรมว.สาธารณสุข ก็เคยเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นหัวหน้าพรรคมาแล้วตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo