Politics

‘เศรษฐา’ มั่นใจชี้แจงได้ หลังถูกร้องปมแต่งตั้ง ‘ผบ.ตร.’ ย้ำเช็ค ‘กฎหมาย’ ดีแล้ว

“เศรษฐา” มั่นใจชี้แจงได้ หลังถูก “ทนายอนันต์ชัย” ร้องปมแต่งตั้ง “ผบ.ตร.” ย้ำเช็ค “กฎหมาย” ดีแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อไต่สวนชี้มูลความผิดกรณีการฝ่าฝืนจริยธรรมนักการเมือง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 219 แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติโดยมิชอบ ว่า ตนเชื่อว่าการตัดสินใจของตนในวันนั้นตั้งอยู่บนบรรทัดฐานของความยุติธรรม ไม่ได้ลุด้วยอำนาจ และได้ทำตามรัฐธรรมนูญไทยทุกประการ และในวันที่เข้าประชุมได้มีการเสนอ 4 ชื่อขึ้นมาเพื่อพิจารณา ก็แสดงว่าทั้ง 4 ท่านมีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือก และคุณสมบัติในการพิจารณาคือเรื่องของอาวุโส เรื่องของความรู้ความสามารถและความเหมาะสม ตรงนี้ได้ให้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ทุกท่านก็ได้มีการอภิปรายกันอย่างไม่มีการจำกัด ได้มีการพูดคุยกันและมีการโหวตกันอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา

เศรษฐา

“แล้ววันนั้นผลที่ออกมาคือ 9-0-2 หมายถึง 9 คะแนน คือผู้ที่สนับสนุนเห็นด้วย 0 คือไม่มีใครปฏิเสธ และ 2 คือการยกเว้นออกเสียง ผมมั่นใจว่าการกระทำของผมวันนั้นทำด้วยความชอบธรรม ไม่ได้ลุด้วยอำนาจ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังได้มีการระบุด้วยว่าการแต่งตั้ง ผบ.ตร.มี 2 .ตร.คือ พล...วินัย ทองสอง และ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ซึ่งเป็นกรรมการสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้นบ้าน พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้มีการเช็คกับฝ่ายกฎหมายแล้ว ว่าแม้ทั้งสองท่านจะอยู่ในคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องที่อยู่ข้างๆ ก็ไม่ได้เป็นข้อห้ามในการปฏิบัติหน้าที่ ยืนยันว่าได้มีการตรวจสอบมาอย่างดีแล้ว ก็พร้อมที่จะชี้แจง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo