Politics

‘ก้าวไกล’ เสนอ 3 ข้อถึงรัฐบาล รับมือน้ำท่วม

“ก้าวไกล” เสนอ 3 ข้อถึงรัฐบาล รับมือน้ำท่วม ปรับปรุงมาตรการ เตือนภัย-รับมือ-เยียวยา

จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยในขณะนี้ พรรคก้าวไกลมีความกังวลต่อสถานการณ์และขอเป็นกำลังใจให้ประชาชนทุกคนที่กำลังได้รับผลกระทบ รวมทั้งคาดหวังว่ารัฐบาลจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

น้ำท่วม 3

ในการนี้ นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center – ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล ให้นำไปพิจารณาเพื่อปรับใช้ในการจัดการสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งหมด 3 ด้าน ประกอบด้วย

1.ด้านการเตือนภัย

ที่ผ่านมาระบบการเตือนภัยของประเทศไทยยังไม่สมบูรณ์ แม้ว่ากรมอุตุนิยมวิทยาจะสามารถพยากรณ์น้ำฝนได้แม่นยำ แต่เมื่อน้ำฝนตกลงมาแล้ว ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ป่าเขา หรือในเขตอุทยานแห่งชาติต่างๆ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ไม่อนุญาตให้ตั้งสถานีอุตุนิยมวิทยาในบางพื้นที่ ทำให้ในหลายพื้นที่ไม่สามารถระบุได้ว่าฝนตกลงมามากน้อยแค่ไหน ไหลเป็นน้ำท่าในบริเวณพื้นที่ต้นน้ำมากน้อยแค่ไหน มาทราบข้อมูลอีกทีก็ตอนเป็นน้ำท่าในระบบชลประทานแล้ว นั่นคือสาเหตุที่ทำให้การเตือนภัยในบางกรณีทำได้จำกัด เมื่อเป็นน้ำหลากล้นจากลำน้ำ หน่วยงานรัฐไม่มีข้อมูล ไม่มีการพยากรณ์

นี่คือปัญหาประการแรกที่สามารถแก้ไขได้ หากสามารถทำให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลตั้งแต่เป็นน้ำฟ้า (หรือน้ำฝน) น้ำก่อนลำน้ำใหญ่ น้ำลำน้ำใหญ่ และเมื่อเป็นน้ำหลากพ้นลำน้ำ ก็จะทำให้เกิดการคาดการณ์และเตือนภัยล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านี

ขณะเดียวกัน การแจ้งเหตุเฉพาะของแต่ละพื้นที่ ควรมีผู้ดูแล (แอดมิน) ในพื้นที่ที่ทำงานร่วมกันกับรัฐบาล จะช่วยให้การเตือนภัยมีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือสูง ประชาชนสามารถติดตามสอบถามถึงกรณีบ้านตัวเองได้ ให้คำตอบได้ภายใต้การเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานของรัฐ โดยมีตัวอย่างที่อุบลราชธานี ซึ่งรัฐบาลสามารถสนับสนุนให้มีแอดมินเตือนภัยทั้งประเทศ ไปจนถึงให้มีการปักหมุดการเตือนภัยในระดับตำบลได้

2.การเผชิญเหตุและรับมือภัยพิบัติ

ปัจจุบันระบบการรับมือของเรายังมีความหละหลวมในเรื่องการประกาศเขตภัยพิบัติ คำถามสำคัญคือ ในปัจจุบันรัฐบาลได้ประกาศครบทุกพื้นที่ ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมแล้วหรือไม่?

นี่คือสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและทันท่วงทีมากกว่านี้ เพื่อให้การออกคำสั่งดำเนินการต่างๆ ทำได้โดยไม่ต้องไปกังวลระเบียบการเงินมากเกินไป ขณะเดียวกัน ก็ควรมีการจัดทีมอาสาสมัครช่วยเผชิญเหตุ ที่มีความพร้อมในด้านอุปกรณ์และมีการเตรียมการล่วงหน้า เช่นเดียวกับศูนย์อพยพ ที่ต้องมีมาตรฐาน มีอุปกรณ์ที่เพียงพอ

3.มาตรการเยียวยา

ที่ผ่านมาการเยียวยามีปัญหาเรื่องความล่าช้ามาโดยตลอด มีหลายกรณีที่น้ำท่วมผ่านไปแล้วแต่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบยังไม่ได้รับเงินเยียวยา

ดังนั้น ข้อเสนอคือการทำให้ระบบการเยียวยาเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น โดยใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ เช่น ภาพถ่ายดาวเทียม โดยไม่ต้องรอให้น้ำลดก่อน รวมถึงการเยียวยาในช่วงอพยพ โดยสนับสนุนเงินเยียวยาเข้าไปทันทีที่เกิดเหตุน้ำท่วมและประชาชนต้องอพยพ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างเหตุน้ำท่วมได้

ข้อเสนอเหล่านี้คือสิ่งที่เราอยากฝากให้รัฐบาลนำไปพิจารณาเป็นการเบื้องต้น เพื่อบริหารจัดการสถานการณ์น้ำท่วมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo