Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ แจงปมชะลอจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพ ลั่นใช้งบต้องเกิดประโยชน์สูงสุด

“นายกรัฐมนตรี” แจงชัด! ปมชะลอจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพ ลั่นใช้งบต้องให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรไม่จำเป็นต้องพิจารณาทุกกระทรวง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวกรณีที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีให้กองทัพชะลอการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ใหม่ในงบประมาณปี 2567 ไว้ก่อนว่า จากการที่ผมพูดเปิดประชุมสัมมนาของสำนักงบประมาณได้มีการพูดว่าจะต้องใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรที่ใช้ไปแล้วไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรจะใช้

นายกรัฐมนตรี

“อันนี้ไม่ใช่แค่กองทัพอย่างเดียว หรือสถาบัน กรมไหน กระทรวงไหน ไม่ได้มีการเจาะจง แต่เป็นนโยบายหลัก ในขณะที่เราต้องใช้งบประมาณ ทุก ๆ กระทรวงต้องให้ความสำคัญตรงนี้” นายเศรษฐา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีได้มองหรือไม่ว่าโครงการไหนบ้างที่ควรยกเลิกไม่ควรอยู่ในยุคนี้แล้ว หรือปรับใช้ต่อไป นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ผมต้องให้เกียรติกับเจ้ากระทรวงทุกกระทรวงไปพูดคุย อย่างไรก็ตาม การจัดซื้ออะไรต้องมาผ่านที่ ครม. อยู่ดี จึงได้มีการสั่งการไปแล้วให้ดูให้ดี คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามอีกว่า เมื่อมีนโยบายแบบนี้ทางกองทัพคงไม่เสนอมา เพราะถ้าเสนอมาก็จะไม่ผ่าน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมไม่ทราบว่าจะเป็นเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ หรือกระสุนอะไร ผมไม่ทราบ เพียงแต่เชื่อว่าทุกท่านมีความเป็นผู้ใหญ่พอ และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมืองเป็นหลักอยู่แล้ว ให้โอกาสท่านนิดนึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo