Politics

ส่องประวัติ ‘ชัยธวัช ตุลาธน’ หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน!

ส่องประวัติ “ชัยธวัช ตุลาธน” จากเลขาธิการพรรคก้าวไกล สู่หัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคก้าวไกลเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ของพรรคก้าวไกล มีมติเห็นชอบให้ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้วยคะแนนเห็นชอบ 330 คะแนน ไม่เห็นชอบ 5 คะแนน และงดออกเสียง 3

ชัยธวัช ตุลาธน

ส่องประวัติ “ชัยธวัช ตุลาธน”

“ชัยธวัช ตุลาธน” มีชื่อเล่นว่า “ต๋อม” เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2521 ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นคนจังหวัดสงขลา จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และจบปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

นายชัยธวัช เคยทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย โดยในปี 2540 ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และในปี 2541 ได้เป็นเลขาธิการกิจกรรมกลุ่มดังกล่าว

ชัยธวัช ตุลาธน
นายชัยธวัช ตุลาธน

ด้านการทำงาน

นายชัยธวัช ตุลาธน เคยเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปี 2561 และเริ่มทำงานการเมืองโดยร่วมกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งมีความสนิทสนมเมื่อครั้งเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ร่วมกับเพื่อนคนดังกล่าว ในระยะแรกเขาได้รับหน้าที่รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จนกระทั่งเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค จึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกลและทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 และภายหลังการเลือกตั้งเขามีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวแทนของพรรคก้าวไกลในการประสานงานกับพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

ชัยธวัช ตุลาธน
นายชัยธวัช ตุลาธน

นายชัยธวัช ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 1 สมัย คือ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66

ล่าสุด นายชัยธวัช ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า ขอบคุณทุกกำลังใจและแรงสนับสนุนนะครับ แม้จะเป็นการปรับทัพชั่วคราว ผมก็ต้องรับผิดชอบภาระงานหัวหน้าพรรคให้ดีที่สุด เพื่อรอคุณพิธากลับมา …พรุ่งนี้เจอกันนะครับ ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามไทยญี่ปุ่น ดินแดง มาส่งพลังถึงกันและกันเพื่อเดินหน้าสร้างการเปลี่ยนแปลงบทใหม่

ชัยธวัช ตุลาธน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK