Politics

‘ชัยธวัช’ บอกนึกไม่ออกอวยพรวันเกิด ‘บิ๊กป้อม’ แต่ก็ขอให้โชคดีครับ!

“ชัยธวัช” ย้ำ!! “ก้าวไกล” ไม่เกี่ยว “หมอวาโย” ขอ “พลังประชารัฐ” ช่วยโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ ชี้ไม่ใช่มติพรรค อวยพรวันเกิด “บิ๊กป้อม” ขอให้โชคดีครับ

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล​ได้ขอให้นายไผ่ร่วมโหวตนายกฯ ให้กับพรรคก้าวไกล​ว่า เข้าใจว่าเป็นการคุยกันในฐานะคนรู้จัก ไม่ได้เป็นสิ่งที่พรรคได้มอบหมาย ซึ่งวานนี้ผมก็ได้ชี้แจงว่า พรรคก้าวไกล​ ไม่มีการเจรจาเพื่อขอเสียงจากพรรคพลัง​ประชารัฐ ซึ่งการพุดคุยระหว่าง นพ.วาโย และนายไผ่นั้นไม่ได้เป็นการทำในนามของพรรคก้าวไกล​อยู่แล้ว

ชัยธวัช

ส่วนที่มีการพูดคุยกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ พรรคเพื่อไทยเป็นเพียงการรับฟัง แต่ยังไม่มีมติอะไร คงจะได้พูดคุยอีกครั้งตอนที่มีการประชุม สส.ในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ สส.พรรคก้าวไกล​ สอบถามความคิดเห็นประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าไม่ให้โหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อ​ไทย​ในส่วนนี้จะมีผลต่อการตัดสินใจของพรรคก้าวไกล​หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงมีการพูดคุยกันในที่ประชุมสส.สัปดาห์หน้า แต่ไม่สามารถบอกเป็นร้อยละได้ พร้อมกล่าวว่าทุกพรรคการเมืองควรฟังเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ระยอง พรรคร่วมที่กำลังจะจัดตั้งรัฐบาลจะถอยให้กับพรรคประชาธิปัตย์ วัดคะแนนเสียงกับพรรคก้าวไกล​อีกครั้ง นายชัยธวัช กล่าวว่า คงจะชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์หน้าว่าจะมีพรรคใดส่งผู้สมัครบ้าง ส่วนพรรคก้าวไกล​ก็คงพยายามอย่างเต็มที่

ชัยธวัช
นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การโหวตนายกฯ ให้กับพรรคเพื่อ​ไทย​ ต้องเป็นมติพรรคหรือเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. นายชัยธวัช บอกว่า ต้องเป็นมติพรรค ทั้งนี้คงไม่มีความจำเป็นต้องแจ้งให้กับพรรคเพื่อ​ไทย​ทราบ เพราะแต่ละพรรคก็มีมติของตัวเองเป็นเอกสิทธิ์

เมื่อถามถึงความเห็นกรณีที่พรรคพลัง​ประชา​รัฐ​ พร้อมที่จะยกมือให้พรรคเพื่อ​ไทย​ แม้จะไม่ได้ร่วมรัฐบาล มีเกมอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่ทราบ ต้องดูหลังจากการเลือกนายกฯ และมีการจัดตั้งครม.​ก็คงจะทราบ

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรคเพื่อ​ไทย​ ไปขอขมาพรรคก้าวไกล​ เป็นทางผ่านเพื่อไปจับมือกับ 2 ลุง ทางพรรคก้าวไกล​มองเรื่องนี้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็คงมีหลายมุมมอง ส่วนมุมมองส่วนตัวมองว่า การโหวตให้ถือว่าเป็นนั่งร้านให้กับ 2 ลุง หรือไม่นั้น คงยังไม่ได้มองอะไร เราแค่รับฟัง จะมีการหารืออีกครั้งเพราะยังมีเวลา

ชัยธวัช

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสว่าหากพรรคก้าวไกล​ไม่ยกมือโหวตให้พรรคเพื่อ​ไทย​ จะเป็นการเปิดทางอย่างชัดเจนให้พรรคเพื่อ​ไทย​จับมือกับ 2 ลุงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนั้นสังคมเป็นผู้ตัดสินว่าจะเป็นนั่งร้าน จะเป็นข้ออ้าง จะเป็นเพราะพรรคก้าวไกล​ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ส่วนจะมีการหารือกับแกนนำของพรรคเพื่อ​ไทยอีกครั้งหรือไม่ หลังจากการพูดคุยครั้งที่ผ่านมาไม่มีข้อยุติใด ๆ นั้น ยังไม่มี ที่เหลือเป็นเรื่องของภายในพรรค ยังไม่มีความจำเป็นต้องคุยกับพรรคเพื่อ​ไทย​

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล​ก็เคยเรียกร้องว่าต้องโหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงได้อันดับ 1 พรรคก้าวไกล​ยังยึดจุดเดิมนี้เช่นเดิมอยู่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ข้อเสนอในการปิดสวิตช์ สว.​ เป็นข้อเสนอที่ไม่ต้องการให้เสียงของ สว. แทรกแซงการเลือกนายกฯ ก็คือถ้าพรรคไหนที่ชนะการเลือกตั้งเป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน และรวบรวมเสียงข้างมากได้ ควรจะช่วยกันปิดสวิตช์ สว. คือความหมายแบบนั้น ซึ่งตอนนี้คงเป็นคนละสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวให้กล่าวอวยพรวันเกิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ นายชัยธวัช กล่าวว่า นึกไม่ออก แต่ก็ขอให้โชคดีครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK