Politics

ป.ป.ช. แจ้ง!! ‘ครม.เศรษฐา’ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภายใน 4 พ.ย. 66

ป.ป.ช. แจ้ง!! “ครม.เศรษฐา” ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภายใน 4 พฤศจิกายน 2566 ขณะที่ ครม.ชุดเก่า “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ยังไม่ยื่น

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำหรับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน มีหน้าที่ยื่นทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.กรณีเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 โดยต้องยื่นภายใน 60 วัน

ครม.เศรษฐา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน- 4 พฤศจิกายน 2566 หากครบ 60 วัน แล้วยังไม่สามารถยื่นได้ ก็สามารถขอขยายเวลาได้ แต่การขอขยายเวลาจะต้องขอก่อนที่ครบ 60 วัน ซึ่ง ครม.นายเศรษฐา ขณะนี้ยังไม่มีใครยื่น และบางคนไม่ต้องยื่น เพราะเคยดำรงตำแหน่งในรัฐบาลเก่า ได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่นซ้ำตามมาตรา 105 วรรค 4 และมาตรา 105 วรรค 5

ส่วนกรณีเป็น สส.และเป็นรัฐมนตรีด้วยนั้น เมื่อยื่นกรณีเป็น สส. แล้วก็ไม่ต้องยื่นกรณีเป็นรัฐมนตรีอีก ซึ่งมี 8 ราย อย่างไรก็ตาม วันนี้กฎหมายพยายามที่จะผ่อนปรน เพื่อไม่ให้เกิดภาระต่อผู้ที่ยื่นบัญชี

ประยุทธ์ 2966602
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ส่วนนายกฯ และรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องยื่นกรณีพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ก็ต้องยื่นใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน- 4 พฤศจิกายนนี้ หากยื่นไม่ทันก็สามารถยื่นขอขยายระยะเวลาการยื่นได้ไม่เกิน 30 วัน แต่ต้องยื่นคำขอภายในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีพ้นตำแหน่งรองนายกฯ ในรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 4 พฤศจิกายนเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK