Politics

นายกฯ ไทย-มาเลเซีย หารือร่วมผลักดันเศรษฐกิจ แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้

นายกฯ ไทย-มาเลเซีย ร่วมผลักดันความร่วมมือเศรษฐกิจ ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ชายแดน พร้อมแก้ไขสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เข้าพบหารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก

ไทย-มาเลเซีย

ทั้งนี้ นายเศรษฐาได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สำหรับสารแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทย และมั่นใจในอนาคตที่สดใสระหว่างความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยพร้อมที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

มาเล

นอกจากนี้ ไทยยังได้ตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางเยือนมาเลเซียในโอกาสแรก ซึ่งฝ่ายไทยเสนอให้มีการพบหารือของคณะภาคธุรกิจ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันด้วย

จากการหารือร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ไทยและมาเลเซีย ยังมีศักยภาพที่จะร่วมมือกันเพิ่มเติมได้อีกมาก ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งฝ่ายมาเลเซียชื่นชมการพลิกฟื้นด้านการท่องเที่ยวของไทย

มาเล2

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายเห็นควรให้จัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-มาเลเซีย ครั้งต่อไปโดยเร็วเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยไทยยินดีที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียมาท่องเที่ยวไทยในลำดับต้น และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเพิ่มมากขึ้น

ด้านความร่วมมือในประเด็นสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และความมั่นคง นายกรัฐมนตรียินดีที่มาเลเซียให้การสนับสนุนการส่งเสริมสันติภาพ และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน ตลอดจนร่วมมือกันรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคง เช่น ยาเสพติด เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo