Politics

‘สมชัย’ เสนอ 2 ทางออก นโยบายแบ่งจ่าย ‘เงินเดือนข้าราชการ’

“สมชัย” ชี้นโยบายแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็น 2 งวด มาถึงทางแยก ชง 2 ทางเลือก จบปัญหา จี้ครม.รีบตัดสินใจ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีต กมธ. งบประมาณ ปี 2566 โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ประเด็นนโยบายรัฐบาล ประกาศแบ่งจ่ายเงินเดือนของข้าราชการ ออกเป็น 2 งวด โดยระบุว่า

เงินเดือนข้าราชการ

เงินเดือนข้าราชการแบ่งจ่ายสองงวด มาถึงจุดที่มีทางแยก หลังจากมีเสียงวิพากษ์ว่า ไม่สอดคล้องกับวงจรชีวิตของข้าราชการที่มีหนี้สิน และมีวงรอบใช้คืนเป็นเดือน

ทางเลือกที่หนึ่ง กลับไปใช้แบบงวดเดียวตามเดิม อย่าไปใส่ใจกับมายาคติที่ว่าสองงวด เงินที่จะสะพัดมากขึ้น เพราะรอบหรือสองรอบ มันก็เงินเท่าเดิม หากขึ้นเงินเดือนให้อีกสัก 30-40% สิ จะช่วยได้

ทางเลือกที่สอง เพื่อรักษาหน้ารัฐบาล แต่ไม่รักษาแรงของผู้ปฏิบัติงาน คือ ให้เป็นทางเลือก ใครใคร่ได้งวดเดียวก็ได้งวดเดียวไป ใครใคร่ได้สองงวด ก็แจ้งรับสองงวด รัฐบาลไม่หน้าแตก ได้ใจจากข้าราชการ แต่ผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินต้องตั้งฎีกา 2 รอบ งานเบิกจ่ายทำงานเพิ่มสองเท่า

สมชัย 2

ครม. เองควรรีบตัดสินใจ ว่าจะเอาแบบไหน ถ้าหนึ่งประเทศ สองระบบ ต้องสั่งให้ทุกหน่วยราชการสำรวจความต้องการของข้าราชการ และเตรียมแยกข้อมูลการจ่ายเงินเดือนเป็น 2 กลุ่ม และเตรียมระบบรองรับเพื่อให้ทันเดือนมกราคม 2567

สำรวจแล้ว หากมีแค่ 5% 10% ที่อยากได้สองงวด อย่าเปลี่ยนกลับล่ะ เพราะประกาศแข็งขันแล้วว่าเป็นนโยบายที่วิเคราะห์มาอย่างรอบด้าน ตามความต้องการของข้าราชการจำนวนมาก

แจ้งความจำนงล่วงหน้า เงินบำนาญของผมขอเป็นสองงวด แม้มีคนเดียว ก็ทำให้ด้วยครับ

สมชัย ศรีสุทธิยากร ข้าราชการบำนาญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo