Politics

‘จุรินทร์’ ชี้ รัฐบาลต้องเร่งทำ ‘ประชามติแก้รัฐธรรมนูญ’ เหตุแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วน

“จุรินทร์”  ชี้ รัฐบาลต้องเร่งทำประชามติ แก้รัฐธรรมนูญ เหตุแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วน ระบุ “ประชาะิปัตย์” พร้อมสนับสนุนการแก้ไข ที่นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้ความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่แตะ หมวด 1 หมวด 2 และเมื่อรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วน ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเร่งทำ

iqa2b376eb930274612dc913f0cdfd9184

“ศาลรัฐธรรมนูญ เคยวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายประเด็น จำเป็นจะต้องมีการทำประชามติก่อน เพราะฉะนั้นก่อนการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลก็มีหน้าที่จะต้องเร่งเดินหน้าในเรื่องของการทำประชามติโดยเร็ว”

ส่วนประเด็นหลักของคำถามในการทำประชามตินั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรมีแนวทางตั้งแต่ตอนหาเสียง หรือควรมีแนวทางที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว เพราะแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญ จะไปโยนให้เป็นเรื่องของสภาไม่ได้

สำหรับเรื่องที่ว่า การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาแนวทางจัดทำประชามติ ก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการยื้อเวลาหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ใครก็มองออกว่ายื้อเวลาหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลอาจกลัวว่าถ้าเสร็จเร็ว อาจจะถูกทวงถามเรื่องการยุบสภาก็เป็นได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo