Politics

‘ปิยบุตร’ ติง ‘โฆษกรบ.’ ขาดความรู้ แนะดึง ‘ชูศักดิ์ ศิรินิล’ นั่งรองนายกฯ ชนนักกฎหมาย

“ปิยบุตร” ออกโรงติง “โฆษกรัฐบาล” ขาดความรู้เรื่องกฎหมายเบื้องต้น ชี้เสียถึงนายกรัฐมนตรี แนะเพื่อไทยดึง “ชูศักดิ์ ศิรินิล” นั่งรองนายกฯ ดูแลงานกฎหมาย ชี้ต้องมีคนของตัวเอง เพื่อทำงาน และชนกับนักกฎหมายในระบบราชการ

จากกรณีที่ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงวิธีการยกเลิกคำสั่ง คสช.ว่า สามารถใช้ มติคณะรัฐมนตรียกเลิกได้ เพราะตอนนี้รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกได้อยู่แล้วนั้น จนถูกวิจารณ์นั้น

ชูศักดิ์ ศิรินิล

ล่าสุด นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล แสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า

ห็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวประเด็นการยกเลิกคำสั่ง คสช.แล้ว แสดงให้เห็นถึงการขาดความรู้เรื่องกฎหมายเบื้องต้น หากไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในพรรคเพื่อไทย หรือนักกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ได้

แถลงไป ตอบนักข่าวไป แบบนี้ ไม่ใช่เสียแค่ตัวโฆษกฯ เท่านั้น แต่กระทบถึงนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะโฆษกไปอ้างว่า ทั้งหมดเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

เห็นแบบนี้แล้ว ก็เสียดาย และคิดถึงอาจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล ครับ พรรคเพื่อไทยควรให้อาจารย์ชูศักดิ์ เป็นรองนายกฯ ดูแลงานกฎหมายของรัฐบาลจะดีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีคนทำหน้าที่นี้

ในอดีตตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน มาจนถึงเพื่อไทย มีนักกฎหมายผู้เข้าใจกฎหมายมหาชน และการบริหารราชการแผ่นดินจำนวนมาก เช่น โภคิน พลกุล พงศ์เทพ เทพกาญจนา ชูศักดิ์ ศิรินิล นพดล ปัทมะ ยังไม่นับรวมดึงคนนอกมาร่วมงานในครม. อีกเช่น วิษณุ เครืองาม บวรศักดิ์ อุวรรโณ

แต่มารอบนี้ ไม่ตั้งคนแนว ๆ นี้ไปทำงานเลย พรรคแกนนำรัฐบาลจำเป็นต้องมีคนของตนเองเข้าไป ทั้งทำงานกับนักกฎหมายในระบบราชการ และทั้งชนกับนักกฎหมายในระบบราชการ

ชูศักดิ์ ศิรินิล
ชูศักดิ์ ศิรินิล

ในอนาคต หากพรรคก้าวไกลได้เป็นแกนนำรัฐบาล ก็จะเจอปัญหาคนละแบบกับพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย มีคนที่ทำหน้าที่นี้ได้ แต่ไม่ตั้งเข้าไป ส่วนพรรคก้าวไกล เท่าที่ผมสำรวจตรวจสอบ ต้องขออนุญาตพูดตรง ๆ อาจรสขมแบบเอสเปรสโซ่ 2 ช็อต คือ ไม่มี ส.ส. ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายมหาชน และการบริหารราชการแผ่นดิน เพียงพอ เท่าทัน หรือพอฟัดพอเหวี่ยงกับบรรดานักกฎหมายจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ตัวชี้วัดง่ายๆ คือ พอมีประเด็นที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงเรื่องนี้เมื่อวาน เราไม่พบเห็น ส.ส.พรรคก้าวไกล หรือ การสื่อสารทางการของพรรคก้าวไกล ออกมาโต้แย้งอธิบายความเรื่องนี้เลย

ในขณะที่ พรรคเพื่อไทยเอง พรรคประชาธิปัตย์ ต่างก็ออกมาอธิบายโต้แย้งกัน

น่าเสียดาย สภาสมัยที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่ เสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. เข้าไปเป็นร่างแรกของพรรค ซึ่งต่อมาเข้าสู่สภา ตอนเป็นพรรคก้าวไกล แต่ร่างตกไป และสมัยผมเป็นประธานกมธ. กฎหมาย ก็ทำรายงานศึกษาการยกเลิกประกาศ คำสั่งคสช. เข้าสู่สภาเป็นฉบับแรกของสภา สามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลอธิบายได้

แต่ พอมีข่าวเรื่องนี้ออกมา ส.ส.พรรคก้าวไกล “เงียบกริบ” ไม่ออกมาโต้แย้งใด ๆ ไม่แน่ใจว่า มาจากไม่มีคนรู้เรื่อง หรือ ไม่เห็นความสำคัญกันแน่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo