Politics

‘เศรษฐา’ ให้คะแนนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 11 เต็ม 10 ยันมีแหล่งเงินแน่นอน!

“เศรษฐา” ให้คะแนนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 11 เต็ม 10 ยันมีแหล่งเงินแน่นอน ลั่นโครงการนี้เกิดขึ้นแน่ ขอเวลาพิจารณา คาดว่าไม่เกิน 1 เดือนได้ข้อสรุป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลังนัดแรก พร้อมด้วย ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และผู้บริหารรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง ทุกแห่ง โดยมอบหมายนโยบายส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการประชุม

ดิจิทัลวอลเล็ต

ภายหลังการประชุม นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ในภาวะถดถอย ประชาชนได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก และเป็นที่ประจักษ์แล้วว่านโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน จะดำเนินการในเรื่องใดบ้าง โดยกระทรวงการคลัง มีหน้าที่ต้องสนับสนุนในทุก ๆ เรื่อง ที่รัฐบาลจะดำเนินการ ซึ่งเรื่องสำคัญมี 2 เรื่อง คือ

1. การทำนโยบายจะมีการใช้งบประมาณสูง ดังนั้น เรื่องวินัยการเงินการคลัง ต้องมีความสำคัญมาก สามารถตอบสังคมได้ว่า คลังนำงบประมาณไปใช้ในเรื่องใด และในระยะยาวจะส่งผลต่อเศรษฐกิจ และสัดส่วนหนี้สาธารณะจะเป็นอย่างไร ในระดับใดที่มีความเหมาะสม

2. ได้ให้นโยบายผู้บริหารเรื่องวิธีการทำงาน เรื่องของความเป็นธรรมในการทำงาน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการที่เราบริหารจัดการราชการ เรื่องระบบเส้นสาย ระบบการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ระบบการปูนบำเหน็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นใจข้าราชการ หลายท่านทุ่มเทการทำงาน เพื่อหวังเลื่อนตำแหน่งใหญ่ การทำงานถ้ามีผลงานที่ดี ก็ควรได้รับการปูนบำเหน็จที่เหมาะสม วิธีการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมจากนักการเมืองที่ใช้เส้นสาย หรือผู้มีอำนาจทั้งหลาย เข้ามาใช้อิทธิพล ในฐานะรมว.คลัง ก็จะช่วยเหลือข้าราชการ และจำเป็นเกราะกำบังให้ข้าราชการทั้งหมด ทำงานได้อย่างสบายใจ และมีประสิทธิภาพ

ดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า การกู้เศรษฐกิจเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งการกู้เศรษฐกิจ ก็เป็นการเพิ่มการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ จีดีพีก็จะเพิ่มขึ้น แต่หนี้ก็จะเพิ่มขึ้น แต่สัดส่วนจีดีพีที่เพิ่มสูงกว่า ก็จะส่งผลต่อหนี้สาธารณะ ไม่ได้ปรับเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งรัฐบาลก็มีความตั้งใจ อยากให้เป็นแบบนั้น นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว บางนโยบาย เช่น พักหนี้เกษตรกร ที่มีการดำเนินการมาแล้ว 13 ครั้ง ในรอบ 9 ปี ก็ยังจำเป็นต้องทำต่อไปเรื่อย ๆ

“ตระหนักดีว่าการพักหนี้ ถ้าไม่ทำควบคู่ไปกับการเพิ่มรายได้ ก็ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาระยะยาวให้เกิดขึ้น รัฐบาลต้องเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร เพราะถือว่าเป็นภาคส่วนที่ใหญ่มาก การพักหนี้จึงเป็นเพียงมาตรการแรกที่รัฐบาลออกมาช่วยเหลือ ผมเข้าใจและตระหนักในปัญหาของทุกภาคส่วน” นายเศรษฐา กล่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ รมช.คลัง ทั้ง 2 คน อยู่ระหว่างพิจารณาว่าในระยะเวลาอันใกล้นี้ จะมีมาตรการช่วยเหลือใหม่ ๆ ออกมา เพื่อช่วยเหลือประชาชนในแง่ของการบรรเทาหนี้ ให้มีขวัญและกำลังใจในการทำงานเพิ่มรายได้ ขณะเดียวกัน สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เมื่อมีการดำเนินการที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นกรุงไทย ออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ก็ได้มอบหมายว่าให้ไปดูว่าจะช่วยเหลือประชาชนได้อย่างไรบ้าง โดยไม่ทำให้วินัยการเงินการคลังเสียไป

ส่วนความคืบหน้ามาตรการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทนั้น ยืนยันว่าแหล่งเงินมีแน่นอน โครงการนี้เกิดขึ้นแน่นอน ทำได้แน่นอน แต่ขอเวลาพิจารณา คาดว่าไม่เกิน 1 เดือนจะได้ข้อสรุป และชี้แจงให้รับทราบว่า แหล่งเงินที่นำมาใช้ในโครงการจะมาจากไหน ปัจจุบันไม่อยากพูดไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความไม่ชัดเจน ถ้าเกิดต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จะถูกกล่าวหาว่าไม่ชัดเจนอีก อยากให้ใจเย็น ๆ ซึ่งมีหลายทางเลือก ต้องไปพิจารณาว่าทางไหนเหมาะสมที่สุด และมีผลกระทบในวงกว้างน้อยที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากให้คะแนนความสำเร็จโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เต็ม 10 รัฐบาลจะให้กี่คะแนน นายเศรษฐา กล่าวว่า 11 ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo