Politics

‘ประเสริฐ’ เผย ‘เพื่อไทย’ เตรียมประชุมเลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.ชุดใหม่ 16 ต.ค.นี้

“ประเสริฐ” เผย “พรรคเพื่อไทย” เตรียมประชุมเลือกหัวหน้าพรรค-กรรมการบริหารชุดใหม่ 16 ตุลาคมนี้ ไม่รู้มีชื่อ “เศรษฐา-แพทองธาร” หรือไม่

นายประเสริฐ จันทรรวงรอง รักษาการเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการกำหนดประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย โดยได้กำหนดเป็นวันที่ 16 ตุลาคมนี้ เวลา 13.00 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แต่จำนวนเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับการเสนอของที่ประชุม

เพื่อไทย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาถึงการให้ความเห็นชอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ คณะกรรมาธิการฯ แต่ละคณะในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้กำหนดเรียบร้อยแล้ว และจะนำเสนอให้ สส. รับทราบ ว่า หากใครจะเข้าสู่ตำแหน่งประธานหรือกรรมาธิการจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์

เมื่อถามถึงความชัดเจนกรรมาธิการปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกลก็ต้องการจะสั่งประธานกรรมาธิการชุดนี้เหมือนพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการพูดคุย ซึ่งพรรคก้าวไกลอยากได้ และพรรคเพื่อไทยก็อยากได้เช่นกัน เชื่อว่าถ้าได้พูดคุยกันก็จะลงตัว ส่วนการนัดพูดคุยครั้งต่อไปเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิปนัดหมาย

เพื่อไทย

ส่วนบุคคลที่จะถูกเสนอเป็นหัวหน้าพรรค จะแจ้งในวันประชุมเลยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ทาบทาม หรือยังไม่ได้นำเสนอใครเป็นหัวหน้าพรรค คิดว่า ใกล้วันคงจะมีการพูดคุยกันในระดับกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการอีกครั้ง

ส่วนจะพร้อมทำหน้าที่เลขาธิการพรรคต่อไปหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

นายประเสริฐ ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มาเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งขึ้นอยู่กับที่ประชุม เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ที่พร้อมเป็นหัวหน้าพรรคและตำแหน่งอื่นหลายคน

เพื่อไทย

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงสเปคหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ว่า จะต้องมีความรู้ ความสามารถ เข้าใจบทบาทพรรค ทั้งในอดีต และอนาคตที่จะต้องทำ ดังนั้น ตำแหน่งหัวหน้าพรรคจึงมีความสำคัญ ส่วนจะต้องเป็น สส. หรือไม่นั้น มองว่า ไม่จำเป็นต้องเป็น แต่ถ้าเป็น สส. ด้วยก็จะเป็นปัจจัยบวก

เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีชื่อผู้ที่ดำรงตำแหน่งโฆษกรัฐบาล รวมถึงตำแหน่งข้าราชการทางการเมืองจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ในวันที่ 13 กันยายนนี้เลยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งต่อไป แต่เข้าใจว่าการแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการการเมืองต่าง ๆ น่าจะทยอยตั้งกันเข้ามา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK