Politics

เงินหมื่นได้แน่ไหม เมื่อไร คำถามตั้งแต่ยามคอนโดถึงวินมอเตอร์ไซค์ ‘สมชัย’ มีคำตอบ

“สมชัย” ตอบคำถามยอดฮิต ตั้งแต่ยามคอนโดจนถึงวินมอเตอร์ไซค์ อยากรู้เงินหมื่นจะได้แน่ไหน เมื่อไร คาดเร็วสุดเมษายน 2567

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ตอบตำถามเรื่อง เงินหมื่น ที่กลายเป็นความหวังของคนไทยในขณะนี้ จนเกิดคำถามมากมาย โดยระบุว่า

เงินหมื่น
เศรษฐา ทวีสิน

ได้แน่ไหม ได้เท่าไร ได้เมื่อไร

เป็นคำถามที่ผมเจอ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีส่วนเป็นรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทย
ตั้งแต่ยามคอนโด แม่ค้าขายของ ช่างตัดผมร้านประจำ และคิวมอเตอร์ไชค์ ที่เอียงหูมาร่วมฟังคำตอบ

1. ผมตอบว่าได้แน่ เพราะเป็นนโยบายสำคัญที่ใช้ตอนหาเสียง และเป็นหน้าตาของนายกเศรษฐา ถึงขนาดต้องลงมากำกับเอง คำตอบนี้ทำให้ทำให้ทุกคนยิ้มแบบมีความหวัง

2. ได้เท่าไร ก็คงหมื่นนึงนั่นแหละ แต่ถึงเวลา อาจบอกว่า หมื่นนึง แต่อาจมีข้อจำกัดเปลี่ยนแปลง เช่น ขยายเวลาการใช้ใน 1 ปี โดย 5,000 แรก ใช้ใน 6 เดือนแรก 5,000 หลัง ใช้ใน 6 เดือนหลัง ด้วยเหตุผล บลา บลา บลา บลา

สมชัย ศรีสุทธิยากร
สมชัย ศรีสุทธิยากร

 

แต่จริง ๆ คือ อาจหาเงินไม่ทัน คำตอบนี้ มีสีหน้ายิ้ม แต่เริ่มเป็นฝืนยิ้ม เพราะยังไงก็ยังได้วะ

3. ได้เมื่อไร จะเป็นก้อนใหญ่หรือแบ่งจ่าย น่าจะเป็นเดือนเมษายน 2567 ไม่ใช่มกราคม เพราะงบประมาณแผ่นดิน ยังต้องทบทวนใน ครม. และ เข้ากระบวนการในสภา แล้วยังต้องมีขั้นตอนปฏิบัติทางเทคนิคต่าง ๆ อีก เร็วสุดน่าจะเป็น เมษายน 2567

คำตอบนี้ สีหน้าทุกคนดูสลดลง เหมือนกับความหวัง จับจ่ายใช้สอย หรือใช้คืนหนี้เงินต้นดอกเบี้ยเขาแบกภาระและหวังว่าจะได้ในเดือนมกราคม 2567 มันหายไป

ผมอาจไม่ทราบ ไม่เข้าใจวิธีการคิด รอยยิ้ม หรือ สีหน้าสลด ของคนแต่ละอาชีพที่คุยกับผม แต่รู้สึกได้ว่า เขาจริงจังกับเงินหมื่นก้อนนี้มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo