Politics

‘เศรษฐา’ เตรียมนำ ครม. เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ 5 ก.ย. นี้ แจงเหตุไร้ชื่อ ‘พิชิต-ไผ่ ลิกค์’

“เศรษฐา” เตรียมนำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ 5 กันยายนนี้ ก่อนประชุม ครม. นัดพิเศษ แจงเหตุไร้ชื่อ “พิชิต-ไผ่ ลิกค์”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังคณะรัฐมนตรีเศรษฐาได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งว่า กระบวนการหลังจากนี้จะมีการเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 กันยายนนี้ เวลา 17.00 น. จากนั้นจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกำหนดวัน เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นวันที่ 8 หรือ 11 กันยายน แต่อาจจะใช้เวลาในการแถลงนโยบาย 2 วัน เช่น 8-9 กันยายน หรือ 11-12 กันยายน

เศรษฐา

โดยก่อนแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะมีการนัดประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ในพุธวันที่ 6 กันยายนก่อน เพื่อหารือกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล ในการเตรียมการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขณะนี้การจัดทำคำแถลงนโยบายใกล้เสร็จแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึง รายชื่อคณะรัฐมนตรีที่ไม่มีชื่อ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ จากเดิมที่ติดโผ จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่าตำแหน่งดังกล่าวยังเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ และยังไม่ได้แต่งตั้งใครเข้าไปแทนที่ โดยเหตุผลที่ไม่มีชื่อของนายไผ่ เป็นเพราะนายไผ่ ยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องของคุณสมบัติ เช่นเดียวกับนายพิชิต ชื่นบาน ที่ขอถอนตัว เพื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนก่อนทั้ง 2 คนเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ และคณะรัฐมนตรีเดินหน้าต่อไปได้

พิชิต1 0 728x485 1
นายพิชิต ชื่นบาน

“ยืนยันว่าโควตาทั้งสองคนยังอยู่ และไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลา หรือมีใครจะมาทดแทน แต่หากตรวจสอบครบถ้วนแล้ว ทั้งสองคนก็ยังมีสิทธิ์เป็นรัฐมนตรีต่อไปได้” นายเศรษฐา ระบุ

ส่วนถ้าหากตรวจสอบคุณสมบัติทั้งสองคนเสร็จแล้ว จะมีการเสนอชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเติมหรือปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ใจเย็น ๆ ขณะที่กรณี นายพิชิต ชื่นบาน ประกาศถอนตัวเป็นเพราะต้องการลดแรงกดดันจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า นายพิชิต ยืนยันว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ เพียงแต่เมื่อมีข้อท้วงติงมาเยอะ นายพิชิตจึงไม่อยากทำให้ ครม. ลำบากใจ

เศรษฐา

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความหนักใจกับการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค หรือไม่ เพราะมีความหลากหลายนั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า ไม่หนักใจ เพราะทุกพรรคทุกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายมา ตระหนักดีถึงปัญหาความเร่งด่วน ของบ้านเมืองที่ต้องมีการแก้ไข ดังนั้น เราทุกคนทราบกันดีว่าปัญหาไม่รอคอย วันนี้เราทำงานทุกวันพยายามหยิบยกปัญหาใหญ่ ๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้ครบทั้งหมด จึงไม่มีความเป็นห่วงเพราะได้มีการพูดคุยกันแล้วหลายรัฐมนตรีก็มีความห่วงใยเรื่องปัญหาบ้านเมือง

ส่วนภารกิจการประชุม สมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 19-23 กันยายน นี้ นายเศรษฐา ยืนยันว่า จะเดินทางไป โดยจะออกเดินทางในคืนวันที่ 18 กันยายน และเริ่มภารกิจทันทีในวันที่ 19 กันยายน โดยจะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายคนร่วมเดินทางไปด้วย โดยเฉพาะนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่าง 5-8 กันยายนนี้ ไม่สามารถเดินทางไปได้ เพราะไม่ทัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo