Politics

เปิดศูนย์!! ‘กกต.’ จัดรายงานเลือกตั้งแบบเรียลไทม์รู้ผล 95%  

“กกต.” เปิดศูนย์พร้อมแอพพลิเคชั่น “Rapid Report” รายงานผลการเลือกตั้งเรียลไทม์ 95% อย่างไม่เป็นทางการภายใน 3 ชม.

แถลงข่าวเปิดศูนย์ กกต.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดศูนย์รายงานผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นศูนย์ประชาสัมพันธ์ในการรายงานผลการเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการ ผ่านการนำเอา Application Rapid Report (อ่านว่า เพื่อมาใช้ในการรายงานผลแบบเรียลไทม์

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวเปิดงานว่า กกต. จะเปิดสำนักงานเพื่อติดตามการรายงานผลตั้งแต่วันที่ 14 – 25 มีนาคม โดยสื่อมวลชนสามารถรับข้อมูลได้จาก Rapid Report และนำเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณชน อย่างไม่เป็นทางการได้ทันที

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวเป็นความร่วมมือในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างไม่เป็นทางการ ผ่านแอพพลิเคชั่น Rapid Report หลังจากได้รับประสานความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) และสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายสื่อมวลชนจำนวน 30 สถานี ในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

เปิดศูนย์ กกต.

ส่วนการแสดงผลจะเป็นการนับคะแนน ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ แต่จะแสดงไม่เกิน 95% ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด โดยแบ่งเป็นรายเขตเลือกตั้งรายจังหวัด และรายภาค ซึ่งจะออกนับคะแนนเสียง ตั้งแต่เวลา 08:00 น. ถึง 17:00 น. คาดว่าจะสามารถทราบผลการนับคะแนนได้ภายในเวลา 3 ชั่วโมง

สำหรับการเตรียมการหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ไกลและอาจไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตนั้น  ได้มอบหมายให้อนุกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตที่รับผิดชอบระดับอำเภอ ดำเนินการรายงานแทนเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องข้อมูลไม่ครบถ้วน รวมทั้งความหนาแน่นของผู้ใช้งานเมื่อมีการรายงานข้อมูลเข้ามาพร้อมกันจึงได้เตรียม Server รองรับไว้อย่างเพียงพอ

ด้าน สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่น่าจับตามากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะประชาชนอยากรับทราบข้อมูลอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างจากทำข่าวก่อนหน้านี้ ที่จะทราบผลภายใน 1-2 สัปดาห์ว่าใครจับมือกันในการจัดตั้งรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาสื่อแต่ละสำนักต่างนำเสนอข่าวของตัวเอง จนทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน สร้างความสับสนให้กับประชาชน ดังนั้น เมื่อมีระบบ Rapid Report ก็จะทำให้เป็นฐานข้อมูลกลางแบบเดียวกัน ที่ทุกสื่อสามารถนำไปรายงานผลการเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการได้อย่างถูกต้อง

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight