Politics

‘เชาว์ มีขวด’ ฟันธง ‘พิชิต ชื่นบาน’ ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี

“เชาว์ มีขวด” ฟันธง “พิชิต ชื่นบาน” ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ ยกเหตุเคยถูกศาลฎีกาจำคุก 6 เดือน 

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “พิชิต ชื่นบาน ทนายถุงขนม 2 ล้าน  ขาดคุณสมบัติรัฐมตรี” มีเนื้อหาระบุว่า เห็นโผครม. ‘เศรษฐา 1’ ที่ล่าสุดน่าจะนิ่งแล้ว มีชื่อนายพิชิต ชื่นบานโผล่เข้าวินในนาทีสุดท้าย เข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วไม่สบายใจ

พิชิต ชื่นบาน

นายพิชิต ชื่นบาน เคยเป็นทนายความที่มีเรื่องอื้อฉาวจากกรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จนถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาลสถานหนัก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา หลังจากนั้นสภาทนายความก็มีมติให้ลงโทษหนักสุดให้ลบชื่อนายพิชิตออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้จนถึงปัจจุบันนี้ แม้นายพิชิตจะพยายามยื่นขอจดทะเบียนเป็นทนายความใหม่อีกสามครั้ง หลังจากพ้นโทษไปแล้วห้าปีตามข้อบังคับ แต่ก็ถูกกรรมการสภาทนายความตีตกไม่อนุญาตจดทะเบียนทนายความให้ เพราะเห็นว่าความผิดที่ถูกลงโทษเป็นเรื่องร้ายแรง

นายเชาว์ ระบุต่อว่า คดีที่ นายพิชิต ถูกกล่าวหาละเมิดอำนาจศาล มีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4559/2551 ได้วินิจฉัยถึงการกระทำของ นายพิชิต ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ในฐานะตัวการร่วมกันกระทำผิด ว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามมีเจตนาที่จูงใจให้ หม่อมหลวงธิติพงศ์ และเจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ ซึ่งอาจเชื่อมโยงไปเป็นประโยชน์แก่จำเลย ในคดีหมายเลขดำที อม.1/2550 “….” ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามประกอบอาชีพทนายความและที่ปรึกษากฎหมายย่อมตระหนักดีว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันศาลยุติธรรมและจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือและความศรัทธาในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในอำนาจตุลาการ จึงเห็นสมควรลงโทษในสถานหนัก เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไปให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามคนละ 6 เดือน

เป็นที่ประจักษ์ชัดจากคำวินิจฉัยศาลฎีกา ว่านายพิชิตมีคุณสมบัติส่วนตัวขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ที่กำหนดให้รัฐมนตรีต้อง (4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ (5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงขอเตือนไปยังผู้ที่มีหน้าที่ได้กลั่นกรองให้รอบคอบก่อนเสนอขึ้นทูลเกล้าฯนายเชาว์ ระบุทิ้งท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo