Politics

‘เศรษฐา’ แจงปมโผครม. บอก สส.เพื่อไทยใจเย็น ๆ อาจมีเซอร์ไพรส์!

“เศรษฐา” แจงปมโผครม. บอก สส.เพื่อไทยใจเย็น ๆ อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ อาจมีเซอร์ไพรส์! ยันพร้อมแถลงนโยบายแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาผู้เหมาะสมจะมารับตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า เข้าใจว่าขณะนี้รายชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งว่าอาจใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติ ประมาณ 2 วัน

เศรษฐา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธานรัฐสภาวางกรอบการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเอาไว้ประมาณในช่วงต้นเดือนกันยายน นายเศรษฐา กล่าวว่า หากได้อย่างนั้นก็ดี ขณะนี้มีการนัดพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยตลอด อาทิ พรรคพลังประชารัฐ แล้วก็จะมีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย และอาจจะหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สำหรับนโยบายพรรคเพื่อไทยได้ยกร่างเอาไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ต้องเอานโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลมาเสริมแล้วหล่อหลอมให้เป็นนโยบายเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ได้มีการหารือกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้พูดคุยหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน แล้วก็มีข้อคิดฝากเป็นการบ้านไป 2-3 ข้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกลหวังว่าจะมีการนำนโยบายของพรรคก้าวไกลมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติเราก็นำมาพิจารณาหมด

เศรษฐา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน นักกฎหมายชื่อดัง เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีแทน นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า เข้าใจว่าได้รับมอบหมายให้ไปทำเรื่องอื่น ส่วนนายพิชิตนั้นได้ช่วยงานผมมานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสความไม่พอใจการพิจารณาตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของ สส.พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ใจเย็นกันนิดหนึ่ง อาจจะมีเซอร์ไพรส์บ้าง แต่อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ขออธิบายก่อน ขอให้ดูรายชื่อทั้งหมดและโครงสร้างการแบ่งงานก่อน จะพยายามเต็มที่ไม่ให้ทุกคนผิดหวัง

เศรษฐา

“วันนี้ก็จะเข้าประชุม สส.ด้วย หากมีโอกาสก็จะชี้แจง หากมีปัญหาไม่พอใจ เราต้องคุยกันในบ้าน และเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในพรรคที่จะต้องช่วยกันชี้แจง ต้องทะนุถนอมจิตใจกัน” นายเศรษฐา กล่าว

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อว่าที่รัฐมนตรีที่สื่อเปิดเผยออกมาเทียบกับคณะรัฐมนตรีชุดเก่าไม่ได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอไม่ตอบ เพราะไม่ค่อยแฟร์เท่าไร ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่งให้เกียรติท่านว่าที่ทั้งหลายด้วย ขอโอกาสให้ว่าที่รัฐมนตรีทุกท่าน ขอให้ดูที่ผลงานเป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo