Politics

สะพัดอีก! โผ ‘ครม.เศรษฐา 1’ ล่าสุด ‘เพื่อไทย’ จอง 8 กระทรวงหลัก ‘พปชร.’ ยังฝุ่นตลบ!

สะพัดอีก! โผ “ครม.เศรษฐา 1” ล่าสุด “เพื่อไทย” จอง 8 กระทรวงหลัก ขณะที่ “ภูมิใจไทย” ครอง 4 กระทรวง “เกษตร-ท่องเที่ยว-คมนาคม-วัฒนธรรม” ขณะที่ “พลังประชารัฐ” ยังฝุ่นตลบ ไม่ลงตัว!

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการจัดโผครม.เศรษฐา 1 ภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน รับพระราชโองการโปรดเกล้าฯดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 โดยมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่มี สส. 141 เสียง และได้โควตา 8 กระทรวง รวมรัฐมนตรีช่วยว่าการ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ครม.เศรษฐา

ล่าสุด! ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าพรรคเพื่อไทย จอง 8 กระทรวงหลัก ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการคลัง ที่นายเศรษฐาจะนั่งนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล จะนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ตามที่ได้หาเสียงไว้

นอกจากนี้ ยังมีกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข ที่จะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังจากลาออกจากหัวหน้าพรรค

ครม.เศรษฐา

ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ที่มี สส. 71 เสียง จะได้เก้าอี้รัฐมนตรี 4 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 4 กระทรวง โดยล่าสุดจะได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ทั้งนี้ กระแสข่าวว่านายไชยชนก ชิดชอบ บุตรชายนายเนวิน ชิดชอบ จะนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นั้น ต้องถูกเบรก เนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์กฎหมายที่ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต้องมีอายุ 35 ปีขึ้นไป แต่นายไชยชนก มีอายุ 34 ปี เพราะเกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2532

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ มี สส. 40 เสียง ตามโควตาจะได้รัฐมนตรี 4 ตำแหน่ง แต่มีรายชื่อผู้จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเกินโควตา คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นางสาวตรีนุช เทียนทอง นายสันติ พร้อมพัฒน์ และนายไผ่ ลิกค์ จึงยังคงไม่ลงตัว แต่ความชัดเจนเบื้องต้นคาดว่าจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวง 2 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

ครม.เศรษฐา

พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี สส. 36 เสียง จะได้ 2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวง และ 2 รัฐมนตรีช่วย โดยตำแหน่งที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่มีชื่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ แต่มีกระแสว่านายสุพัฒนพงษ์ จะไม่รับตำแหน่ง เนื่องจากจะผันตัวเองไปทำงานเบื้องหลังด้านเศรษฐกิจให้พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกับ มล.ชโยทิต กฤษดากร และตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่คาดว่าจะเป็นนายสุชาติ ชมกลิ่น เช่นเดิม

ครม.เศรษฐา

ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาชาติค่อนข้างที่จะนิ่งแล้ว โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ในส่วนของตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะดึงตัวแทนผู้บริหารแต่พรรคมากระจายหน้าที่ ทั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.ต.อ.พัชรวาท และนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo