Politics

‘สามารถ’ ประกาศ ‘โกนหัว’ ไว้อาลัย ‘เศรษฐา’ ว่าที่นายกฯคนที่ 30

“สามารถ” ลั่นโกนหัวไว้อาลัย “เศรษฐา” ว่าที่นายกฯคนที่ 30 แทนประชาชน แปลกใจ ส.ว.มีคนรับกล้วยจริงมั้ย หลังโหวตผ่านฉลุย นึกถึงย้อนวันโหวต พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ??

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ประกาศโกนหัว ไว้อาลัย นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกฯคนที่ 30 รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ สมาชิกวุฒิสภา  โดยระบุว่า

นายกฯคนที่ 30

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss

วันนี้การเลือกนายกก็จบไปเรียบร้อยแล้วครับ แต่ที่แปลกใจก็คือตอนแรกว่า จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้านายกรัฐมนตรีวันนี้ช่วง20.00น.- 21.00น. แต่ปรากฏว่า ณ เวลานี้ ก็ไม่มีครับ

แต่เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่ผมต้องพูดกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนก็คือ ผมต้องไว้อาลัยจริง ๆครับ ไว้อาลัยให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ สมาชิกวุฒิสภา

พรุ่งนี้เช้าผมจะเดินทางไปที่จังหวัดเชียงราย แล้ว ช่วงประมาณ 16.00น. ผมจะเข้าที่วัดห้วยปลากั้ง ผมจะโกนผมบนหัวของผม เหมือนที่ผมยึดมั่นกับคำพูดที่ให้ไว้

ผมพูดเสมอครับ เวลาที่เราจะพูดอะไร เราเป็นนายของคำพูดครับ แต่ถ้าเราพูดออกไปแล้ว คำพูดจะเป็นนายเรา ผมก็ยังยืนยันครับว่า ผมจะโกนผมบนหัวผมเป็นการไว้อาลัยให้กับคุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ผมแปลกใจมากครับว่า การอภิปรายวันนี้เนี่ย สมาชิกวุฒิสภาแรก ๆ เข้มแข็ง หลังอภิปรายเบามากครับ ในเรื่องประเด็นที่คุณชูวิทย์พูดเนี่ย ผมไม่เห็นสมาชิกวุฒิสภา หรือส.ส.คนไหนเอาเรื่องนี้มาพูดในสภาเลย

เศรษฐาS 7757848 0

แต่ทางกลับกันตอนที่พรรคก้าวไกล เสนอนายกรัฐมนตรี พวกคุณบอกเรื่องมาตรา 112 คุณรับไม่ได้อภิปรายโจมตี แต่คุณเศรษฐาก็พูดเช่นเดียวกัน ว่าจะแก้ไขมาตรา 112 มีการแปะสติ๊กเกอร์เช่นเดียวกับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่ทำไมไม่มีสภาชิกวุฒิสภาอภิปรายเรื่องนี้เลยครับ

แล้วไหนจะมีเรื่องของความไม่ซื่อสัตย์สุจริตจนมาเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่าคนจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี จะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตจนเป็นที่ประจักษ์ ปรากฎว่าที่คุณชูวิทย์ เสี่ยงตาย อภิปรายมาทั้งหมดนั้นไม่มีใครพูดถึงเลย

แต่มี ส.ว.บางคนเอาขึ้นมาพูดบอกว่า ถ้าเขาไม่ชอบธรรม มีทุจริตสุดท้ายก็ค่อยไปสอยในเรื่องของอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ผมจึงอยากถามท่านสมาชิกวุฒิสภาครับว่า ทำไมเวลาข้าราชการที่เขาถูกเสนอมาโดยมติ ค.ร.ม. เขามาให้พวกท่านโหวต ปรากฎท่านบอกมีเรื่องร้องเรียนอยู่ไม่บริสุทธิ์อยู่ ท่านเอาเขาตกไป ทำไมท่านถึงไม่บอกรอเค้าถูกจับเดี๋ยวเขาก็หลุดจากหน้าที่เอง โดนวินัยร้ายเเรงเอง แล้วก็หมดสิทธิ์จากการเป็นข้าราชการเอง ทำไมท่านไม่ทำแบบนั้น

แต่ว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี วันนี้ท่านทำแบบนี้ได้ยังไงครับ ผมแปลกใจมาก ๆ ครับ แล้วสมาชิกวุฒิสภาสายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผมไม่เข้าใจครับว่า วันนี้มันเกิดอะไรขึ้น ที่เขาพูดว่ามีกล้วยแจกกันกลางสภานั้นจริงหรือเปล่า ผมเริ่มไม่มั่นใจครับ

เมื่อก่อนผมเห็นสมาชิกวุฒิสภานี่กับพรรคเพื่อไทยเขาเรียก เหมือนน้ำกับน้ำมัน มาเจอกันไม่ได้ไม่มีทางผสมกันได้เด็ดขาด จนพรรคเพื่อไทยเขาบอกเดี๋ยวจะปิดสวิตช์ ส.ว. เดี๋ยวจะแก้มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. แต่วันนี้ ส.ว. โหวตให้เขาไปเป็นร้อย หรือที่เขาบอกว่าเเจกกล้วยกลางสภาจะเป็นเรื่องจริง

ซึ่งผมก็ไม่เชื่อครับ แต่ผมแปลกใจมาก ๆ ว่า ทำไมสภาชิกวุฒิสภาสายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงโหวตให้พรรคเพื่อไทย ทั้ง ๆ ที่คุณเศรษฐา ทวีสิน นั้นก็ไม่ได้ขาวสะอาด

สามารถ

ผมชื่นชมสมาชิกวุฒิสภาที่โหวตไม่เห็นด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น คุณถวิล เปลี่ยนศรี พลเอก อู้ด เบื้องบน คุณสมชาย แสวงการ เป็นต้น มีอีกหลายท่านครับที่โหวตไม่เห็นด้วย ผมชื่นชมครับ แบบนี้ผมยกมือไหว้ได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจและสนิทใจ แต่กับคนอื่นผมเริ่มรู้สึกว่าท่านเป็นสมาชิกวุฒิสภาผู้ทรงเกียรติรึเปล่า

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างที่ผมพูดอุดมการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เรื่องของการเมือง อุดมการณ์ทางการเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่สุดครับ

คุณเศรษฐา ทวีสิน นั้นเคยถูกพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกมาปรับทัศนคติ แต่วันนี้ส.ว.สายพลเอก ประยุทธ์ โหวตให้เรียบร้อยครับ ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ผมก็ยังยืนยันครับว่า ผมเสียใจแทนพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และผมก็มั่นใจครับว่า พ่อแม่พี่น้องประชาชนที่มีหัวใจเดียวกันกับผม ก็จะเข้าใจเหมือนที่ผมเข้าใจ

ฉะนั้นผมไม่ได้เสียดายผมบนหัวผมเลยครับ ที่ผมจะโกนแสดงออกเป็นเชิงสัญลักษณ์ให้ทุกคนได้ร่วมอาลัยครั้งนี้ครับ พรุ่งนี้ 16.00น.ที่วัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย เจอกันครับ ขอบคุณครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo