Politics

‘วิษณุ’ ย่องเข้าเรือนจำ ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้ช่วยเหลือ ‘ทักษิณ’ เป็นพิเศษ

“วิษณุ” เดินทางไปเรือนจำ​พิเศษ​กรุงเทพมหานคร​ เผยทำหน้าที่รักษาการ รมว.ยุติธรรม ไม่ได้ช่วยเหลือ “ทักษิณ” เป็นกรณีพิเศษ

วันนี้ (22 ส.ค. 2566) ที่ เรือนจำ​พิเศษ​กรุงเทพมหานคร​ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางไปยังเรือนจำพิเศษ​กรุงเทพฯ ​โดยไม่มีการแจ้งกำหนดการเดินทาง และมีการเปลี่ยนรถยนต์ก่อนเข้าไปภายในเขตเรือนจำ เพื่อเข้าพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

วิษณุ 1

 

สำหรับเดินทางมาเรือนจำ มาในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก พร้อมได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า พบนายทักษิณ มีโรคประจำตัวที่ต้องรักษา 4 โรค ตามที่ทีมแพทย์ได้แถลงไป

ที่ผ่านมาไม่ทราบว่านายทักษิณ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 และลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง แต่เท่าที่ทราบมาก็พบว่ามีอาการดีขึ้น วันนี้ก็ไม่ได้ย้ำหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนอาการป่วยที่กำลังรักษาอยู่นั้น ก็มีประวัติการรักษาจากประเทศสิงคโปร์ และเป็นภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้เวลาในการแปลเอกสาร แต่จะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์

S 22290465

กรณีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังต้องยื่นเรื่องผ่านพัศดีเรือนจำ ก่อนจะส่งไปกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี และสำนักองคมนตรี ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า กระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องขังยื่นขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำก็มีจำนวนมาก แต่หากมีการยื่นขอพระราชทานอภัย โทษเร็วไป ก็อาจจะมีผลเสียเรื่องการพรรณนาเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ

การเดินทางมาเรือนจำในวันนี้ เป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากนายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญ ที่มีความเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย จึงต้องเข้ามากำชับด้วยตัวเอง

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า รัฐบาลมีส่วนอำนวยความสะดวกการเดินทางกลับมาของนายทักษิณ นั้น รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว คุณจะให้อำนวยอะไรกันหนักกันหนา เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมดแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo