Politics

ย้อนรอย 17 ปี จากชีวิตพลัดถิ่น ทักษิณ ชินวัตร ลี้ภัยในต่างแดน สู่การกลับบ้านครั้งล่าสุด

ย้อนรอย ทักษิณ ชินวัตร จากชีวิตพลัดถิ่น หลังลี้ภัยทางการเมืองนาน 17 ปี สู่การกลับบ้านครั้งล่าสุด

การเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นการเดินทางกลับไทยครั้งที่ 2 หลังการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ถือเป็นการกลับไทยในรอบ 15 ปี 12 วัน ซึ่งอาจรวมแล้ว 17 ปีในการใช้ชวิตต่างแดนของ นายทักษิณ อาจไม่ได้หายไปจากหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะอดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 ของไทย มีความเคลื่อนไหวในบทบาทที่หลากหลาย แม้ต้องอยู่ในฐานะนักโทษหนีคดี และมีชีวิตไม่ต่างจากผู้ลี้ภัย

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 3

ภาพคุณตาทักษิณ กับหลาน ๆ ที่เดินทางไปหาคุณตาที่นครดูไบ พร้อมหน้าครอบครัวทั้งลูกและหลานทั้ง 7 คน เป็นภาพที่ทั้งนางสาวพิณทองทา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ยืนยันว่า นายทักษิณ ต้องการกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อจะได้กลับมาใช้ชีวิตกับลูกหลานในบั้นปลายของชีวิต อยากกลับมาทำหน้าที่คุณตาของหลาน ๆ เท่านั้น

นับจากถูกยึดอำนาจจากคณะรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ขณะที่ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีอยู่ที่สหรัฐอเมริกา นายทักษิณ ไม่ได้กลับประเทศไทยเป็นเวลากว่า 2 ปี

จนกระทั่งวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 นายทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทยครั้งแรก หลังจากพรรคพลังประชาชน ที่ตั้งมาแทนพรรคไทยรักไทยที่ถูกยุบพรรค และนายสมัคร สุนทรเวช ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้นายทักษิณ ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย จนเกิดภาพกราบแผ่นดินแม่

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 2

แต่การเดินทางกลับไทยในปีนี้ นายทักษิณ อยู่ได้เพียง 5 เดือน 2 วัน ต้องเดินทางออกนอกประเทศในวันที่ 31 กรกฏาคม 2551 เพราะไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมที่ถูกดำเนินคดีต่าง ๆ และไม่ได้กลับมาประเทศไทยอีกเลยนับจากวันนั้น จนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นเวลา 15 ปี 12 วัน

ตลอดช่วงเวลา 17 ปีในต่างแดนของนายทักษิณ แม้จะมีบ้านพักในหลายประเทศ มีเครื่องบินส่วนตัวในการเดินทางไปทั่วโลก มีเงินมากมายเพียงพอจะได้ใช้ชีวิตอย่างหรูหรา แต่สถานะของนายทักษิณ ไม่ต่างจากนักโทษหนีคดี หรือเป็นผู้ลี้ภัยคนหนึ่ง เพราะหลังจากถูกยึดอำนาจ เขาถูกยึดพาสปอร์ตไทย ต้องไปใช้พาสปอร์ตสัญชาติมอนเตเนโกร ก่อนจะมาพำนักที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรต์ มีบ้านพักส่วนตัวใช้ชวิตแบบคนโสด หลังหย่ากับ คุณหญิง พจมาน ดามาพงษ์ ซึ่งเป็นการหย่าในทางนิตินัย แต่พฤตินัย นายทักษิณ คุณหญิงพจมาน และลูกทั้ง 3 คน ยังเป็นครอบครัวที่ผูกพันใกล้ชิด แม้ตลอดช่วงเวลา 17 ปี ลูกทั้ง 3 แต่งงานและมี หลาน 7 คน ในขณะที่คุณปู่และคุณตา ยังอยู่ในต่างแดน ภาพส่วนใหญ่ในช่วง 10 ปีหลังจึงมีแต่ภาพของนายทักษิณ และหลานทั้ง 7

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 1
4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 13

ส่วนบทบาทของนายทักษิณตลอด 17 ปีในต่างแดน ไม่ได้หายไปจากหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย และหลายครั้งเขายังคงสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้นำที่ทันสมัย ทั้งในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี นอกจากภาพพบปะผู้นำประเทศทั่วโลก ยังเห็นภาพของนายทักษิณในฐานะนักธุรกิจ ที่มีการเปิดตัวธุรกิจใหม่ของเขาหลายครั้ง

นอกจากนี้ในทางการเมือง ปฏิเสธไม่ได้ว่านายทักษิณยังเป็นจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย ที่มีส่วนสำคัญต่อการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว ที่สุดท้ายต้องเผชิญชะตากกรรมถูกรัฐประหารในปี 2557 และไปใช้ชีวิตในต่างแดนกลับพี่ชาย เป็นเวลากว่า 7 ปีแล้วเช่นกัน

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 4

และตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา นายทักษิณ ได้กลายเป็นที่สนใจของผู้คนผ่านการใช้โซเซียลมีเดีย ที่เรียกได้ว่าไม่เคยตกยุค ทั้งการใช้ทวิตเตอร์ การสื่อสารผ่านเฟสบุ๊ก อินสตรแกรม รวมถึงการจัดรายงาน good monday การพูดคุยผ่านคลับเฮาส์ พร้อมชื่อ โทนี่ วูดซัม ที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้อย่างมากมาย จนถึงการจัดรายการแคร์ทอล์ก

นายทักษิณ ชินวัตร ในวัย 74 ปี กำลังกลับมาสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ กับการเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องรับโทษจำคุกในเรือนจำ แม้จะเป็นการรับโทษหลังผ่านเวลามากว่า 15 ปี และยังเหลือโทษจำคุก 10 ปี แต่การกลับมารับโทษท่ามกลางเดิมพันทางการเมืองกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่ นายทักษิณ ยืนยันเพียงว่า ขอกลับมาอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยและร่วมอากาศหายใจกับพี่น้องคนไทยเท่านั้น

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 5

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 7

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 8

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 9

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 10

4 ย้อนรอย 17 ปี ทักษิณ ชินวัตร 12

ขอบคุณที่มา ข่าว 3 มิติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo