Politics

‘จตุพร’ บอก ‘ทักษิณ’ อย่าคิดมาก คุกพร้อมรับ

“จตุพร” บอก “ทักษิณ” กลับมาเถิด อย่าคิดมากคุกพร้อมรับ เชื่อ “เศรษฐา” ส่อชวดโหวตนายกฯ เปิดโอกาส “พล.อ.ประวิตร” คว้ามาครองตามมุ่งหวัง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “ร้าย?” ระบุว่า ทักษิณ ชินวัตร กำหนดกลับไทยเวลา 09.00 น.ของวันนี้ (22 ส.ค.) คงไม่เปลี่ยนใจอีก ขอให้มั่นใจคุกเตรียมรับตัวคุมขังนักโทษไว้อย่างดี มีความปลอดภัยตามสมควรกับดีลตกลงกัน ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน ส่อชวดโหวตนายกฯ เปิดโอกาส พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ใช้ใจบันดาลแรงคว้ามาครองตามมุ่งหวัง

ทักษิณ

นายจตุพร กล่าวว่า การโหวตนายกฯ วันนี้ (22 ส.ค.) เชื่อว่า นายเศรษฐา จะไม่ได้เสียงเกินครึ่งของจำนวนรัฐสภาทั้งหมด เพราะสิ่งสำคัญ การนิ่งเงียบผิดสังเกตุของ สว. คงสัมพันธ์กับการโหวตนายกฯ รอบสาม ขณะที่ตัวเลือกแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ของพรรคเพื่อไทย คงก้าวข้ามอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ไปสู่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะถูกเสนอให้เป็นนายกฯ คนที่ 30

อีกทั้งเชื่อว่า โอกาสเพื่อไทยเสนอนายเศรษฐาเป็นนายกฯ คงไม่เปลี่ยนไปเป็นอุ๊งอิ๊งแล้ว เพราะครอบครัวไม่ต้องการให้มาเสี่ยงและเดินไปสู่กับดักที่วางล่อเอาไว้ ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลหลักไม่ยอมเปลี่ยนตัวนายเศรษฐา หากไม่ผ่านการโหวตของรัฐสภา โอกาสของ พล.อ.ประวิตร ย่อมมาถึงตามที่หลายฝ่ายเฝ้าจับตาไว้ ซึ่งวันนี้( 22 ส.ค. )คำตอบจะเป็นที่ชัดเจน

นายจตุพร กล่าวถึงการกลับไทยของทักษิณว่า ขณะนี้หน่วยงานรัฐทุกด้านมีความพร้อมรับตัวทักษิณ โดยกำหนดถึงสนามบินดอนเมือง เวลา 9.00 น.ของวันนี้ ( 22 ส.ค.) แต่ตนยังกังวลว่าจะเห็นตัวเป็นๆ ของทักษิณหรือไม่ อย่างไรก็ตาม แม้ทวีตเตอร์ล่าสุด ทักษิณแสดงความพร้อมกลับไทย พร้อมระบุขออนุญาตมาใช้อากาศร่วมกับคนไทย ดังนั้น ครั้งนี้การกลับไทยของทักษิณ ย่อมมีความเป็นจริงมากกว่าทุกครั้งในเกือบ 20 ครั้งที่ถูกเลื่อนแล้วเลื่อนอีก

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 08 22 เวลา 04.52.39

นายจตุพร กล่าวว่า ตลอดคืนวันที่ 21 สิงหาคม ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นคืนสุกดิบว่า ท้ายที่สุดทักษิณ จะตัดสินใจอย่างไร เพราะสถานการณ์ข้างหน้าจะไม่ง่ายอย่างที่ผ่านการดีลมา และยิ่งมีปัญหาเกียวกับดวงตา รพ.ราชทัณฑ์ ไม่มีแพทย์รักษาด้านนี้ ต้องไปหาหมอรักษาจาก รพ.ตำรวจ และอาจไปรักษากับ รพ.เอกชน ที่ชำนาญเฉพาะโรค จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อีกอย่างหากหมอให้นอนรักษาเป็นเดือน จะเกิดความวุ่นวายกับสิทธิพิเศษเหนือนักโทษคนอื่นได้รับ

“กรณีนายบุญทรง ตริยาภิรมย์ (อดีค รมว.พารณิชย์ ยุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ) ติดคุกกว่าจะได้รับพระราชทานอภัยทาต้องรับโทษ 1 ใน 3 ของจำนวนโทษก่อน จึงจะเริ่มลดโทษได้ ส่วนโทษของทักษิณ ซึ่งไม่แตกต่างกัน คือ ต้องได้รับโทษ 1 ใน 3 ก่อนเช่นกัน จึงขอพระราชทานอภัยโทษได้ ดังนั้น การอาศัยช่องทางไปคุมขัง กักตัว หรือนอนรักษาในโรงพยาบาลจึงเข้ามาแทรกเพื่อเลี่ยงหนีการนอนติดคุกในเรือนจำบนแผ่นกระเบื้องสามแผ่น”

368239539 866651724823337 5085787382797717379 n

นายจตุพร กล่าวว่า ถึงดีลการรับโทษนี้ได้เห็นชอบร่วมกันแล้ว แต่ถ้ามีภาพหลุดออกมา ด้วยจุดมุ่งหมายแสดงว่า ไม่ได้ติดคุกจริง แต่เป็นการใช้ชีวิตรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว ย่อมถูกส่งกลับไปติดคุกในเรือนจำตามเดิม แล้วมีมาตรการเข้มข้นตามมาควบคุมอีก

อีกทั้ง หากเกิดกระแสสังคมบีบรัดมากขึ้น รมว.ยุติธรรม คงไม่ผลีผลามตัดสินใจ ดังนั้น ในโลกความจริงของคนติดคุก ถึงจะมีเงินนับหมื่นล้านบาท ก็ต้องนอนกระเบื้องขนาดสามแผ่นเช่นเดียวกับนักโทษคนอื่น ซึ่งตนเห็นในคุกมามากนักต่อนักแล้ว

“ด้วยเหตุนี้ ค่ำคืนนี้ (คืน 21 ส.ค.) จึงสำคัญกับการคิดของทักษิณ จะเป็นคืนที่นอนไม่หลับ เพราะต้องชั่งน้ำหนักทางใจกันว่า พร้อมหรือไม่ เนื่องจากเรื่องง่ายที่สุดของคนนอกคุก เมื่อเข้าคุกแล้ว จะเป็นเรื่องยากที่สุด แล้วยังลากครอบครัวไปมีสภาพทางใจเหมือนได้ติดคุกด้วยอีก”

นายจตุพร ยกกรณีของนายพลบางคนเสียชีวิตในเรือนจำ โดยหลงเชื่อการหว่านล้อมให้มอบตัวจะได้ประกันตัวว่า นายพลคนนี้หลงเชื่อ จึงมามอบตัวแล้วต้องติดคุกจนตาย อีกทั้งตนยังได้คุยกับทหารยศนายพลเป็นอดีตรัฐมนตรีก่อนเสียชีวิตในคุกก็มี

ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ให้บทเรียนว่า คนยิ่งใหญ่มาก เมื่อไม่มีรู้จักปล่อยวาง การติดคุกก็ยิ่งเกิดอาการตรอมใจ ด้วยเหตุนี้ คนติดคุกต้องไม่พกอดีตและอนาคตเข้ามาด้วย เพื่อจะไม่คิดว่า ตัวเองอยู่เหนือกว่าคนอื่น สิ่งสำคัญต้องรับสภาพความจริงว่า ตัวเองเป็นนักโทษ จึงจะอยู่ในคุกได้

จึงอยากบอกทักษิณว่า ตัดสินใจมาเถิด เมื่อรอบนี้เตรียมตัวไว้แล้ว และคนมากมาย จากเหนือ อีสานพร้อมเดินทางมารับที่สนามบินแล้ว จึงควรโผล่มาในวันนี้ ตามคำนัดหมายเดิมเวลา 9 โมงเช้า อีกอย่าง นายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯ หรือไม่ได้เป็นนายกฯ คงไม่เกี่ยวว่า ทักษิณจะกลับหรือไม่กลับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo