Politics

จับตา!! เตรียมแถลงปิดดีลตั้งรัฐบาล 21 ส.ค. คาด ‘เพื่อไทย’ เหมากระทรวงหลัก

จับตา!! เตรียมแถลงปิดดีลตั้งรัฐบาล 21 สิงหาคม 2566 คาด “เพื่อไทย” เหมากระทรวงหลัก มหาดไทย คมนาคม คลัง พาณิชย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมเจรจาของ พรรคเพื่อไทย ได้เดินสายพูดคุยกับแกนนำพรรคการเมืองทุกพรรคที่จะเข้ามาสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้ว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทำให้มั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก สส. 314 เสียงอย่างแน่นอน

เพื่อไทย

โดยการพูดคุยดังกล่าว ได้มีการหารือถึงการจัดสรรโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีในเบื้องต้น ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหลัก ๆ หลายกระทรวง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกระทรวงที่เหลือจะเป็นของพรรคร่วม ซึ่งรายละเอียดที่ชัดเจนนั้น จะได้มีการพูดคุยกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว พรรคเพื่อไทยจะแถลงข่าวร่วมกับพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 21 สิงหาคมนี้ พร้อมยืนยันว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่จะเสนอชื่อต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคม คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ไม่เปลี่ยนแปลง

เพื่อไทย

สำหรับการพูดคุยระหว่าง สว.กับทีมเจรจาพรรคเพื่อไทยนั้น ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี โดยเมื่อรวมเสียงกับ สส.แล้ว จะมีเสียงเกิน 375 เสียง และช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทยก็ยังคงเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนจาก สว.เพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo