Politics

‘จุรินทร์’ ยันชัด ไม่ลดจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ มีแต่จะเพิ่มให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ

“จุรินทร์” เผยคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ยังไม่มีนโยบายปรับเกณฑ์จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ แค่แก้ปัญหาจ่ายซ้ำซ้อน ยันไม่ลด มีแต่จะเพิ่มให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุว่า คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ยังไม่ได้มีการกำหนดนโยบายปรับลดเงิน และจำนวนของเบี้ยผู้สูงอายุใด ๆ ทั้งสิ้น

S 95395893 0

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีเพียงการแก้ไขปัญหาการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อน ซึ่งยุติไปแล้วกว่า 3 หมื่นคนที่รับเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อน ทั้งจาก 600-1,000 บาท และยังรับเบี้ยบำนาญตกทอด ซึ่งแก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องเอามาคืน หรือที่ยังไม่รับก็ให้มารับไปได้ ซึ่งประเด็นนี้ได้ยุติไปแล้ว

สำหรับแนวทางปรับปรุงเบี้ยผู้สูงอายุปกติ เดือนละ 600-1,000 บาท ตามระดับอายุ ในขณะนี้ยังไม่มีนโยบายเปลี่ยนแปลง มีเพียงการศึกษาจะทำอย่างไรที่จะเพิ่มเติมเบี้ยผู้สูงอายุให้สอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพเศรษฐกิจได้มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องภายในที่ได้มีการพิจารณาศึกษาอยู่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนในฐานะรักษาการหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นรัฐบาลที่เริ่มต้นเบี้ยผู้สูงอายุแห่งชาติจาก 200 บาทต่อเดือน และพัฒนาต่อมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ขอยืนยันว่า มติที่จะไปดำเนินการ ไม่มีการลดเบี้ย หรือลดจำนวนผู้สูงอายุทั้งสิ้น

S 95395896 0
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

เรายืนยันว่า เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นเรื่องจำเป็น และมีส่วนช่วยให้ผู้สูงอายุมีเงินได้ในการยังชีพและในอนาคต ถ้าสามารถเพิ่มเงินได้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและงบประมาณแผ่นดินก็ควรที่จะมีการพิจารณา

ส่วนกรณีเกิดความกังวลในการตีความเรื่องของความจนนั้น เป็นส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องนิยามไปตามระเบียบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีนโยบายที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนั้นในเรื่องกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ พรรคประชาธิปัตย์ ก็มีนโยบายชัดเจนว่าเราสนับสนุนชมรมผู้สูงอายุ ที่มีอยู่ถึง 4 หมื่นกลุ่ม ๆ ละ 3 หมื่นบาท ให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้S 95395896 0

ที่สำคัญคือ ประเทศไทยควรมีแนวทางสนับสนุน Silver Economy ด้วยการนำผู้สูงอายุมามีส่วนสำคัญในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่ว่าอายุ 60 แล้วก็หมดความหมาย แต่ควรเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้เข้าร่วมพัฒนาประเทศในทุกด้านด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo