Politics

‘เศรษฐา’ ลั่นนั่งนายกฯ ชี้เก้าอี้ รมต. เงื่อนไขไม่ให้พรรคเก่า บริหารกระทรวงเดิม

“เศรษฐา” ลั่นนั่งนายกฯ พร้อมหล่อหลอม รบ.ผสมข้ามขั้ว เป็นรัฐบาลของประเทศไทย” บอกเงื่อนไขเลือกรัฐมนตรี ไม่ให้พรรคเดิมบริหารกระทรวงเดิม

วันที่ 12 สิงหาคม นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวที่พรรค พท.รวมเสียงโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท.ได้ถึง 315 เสียง มั่นใจว่าจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพหรือไม่ ว่า มองว่าเสียง 300 ต้นๆ ถือว่ามีเสถียรภาพ แต่ถ้าบริหารเรื่องความคาดหวังของแต่ละพรรคร่วม ต้องมาพูดคุยถึงนโยบายรวมที่จะเป็นนโยบายของรัฐบาล ต้องมาพูดคุยกันให้ดี

พรรคเก่า

เมื่อถามว่า การมาเป็นนายกฯ ขณะที่ประเทศเจอวิกฤติเช่นนี้เหนื่อยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า การมาเป็นผู้นำรัฐบาล การทำงานการเมือง มองว่าก็เหนื่อยตลอด คณิตศาสตร์ที่ออกมาจากการเลือกตั้ง ตัวเลขที่ออกมายิ่งทำให้เหนื่อย มันจะง่ายขึ้นถ้าพรรคเพื่อไทยได้แลนด์สไลด์แต่ก็ไม่ได้ ต้องยอมรับและอยู่กับความเป็นจริงว่าไม่ได้แลนด์สไลด์ เชื่อทุกพรรคจับมือตั้งรัฐบาลได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเป็นรัฐบาลผสมเช่นนี้จะพาประเทศออกจากหล่มที่เป็นอยู่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า มั่นใจว่าพรรคใดก็ตามที่จะเข้าร่วมรัฐบาลต้องเข้าใจปัญหาปัจจุบัน ทั้งความเป็นอยู่ประชาชนที่ต้องยกระดับขึ้นมา , ปัญหาของรัฐธรรมนูญ , ปัญหาความขัดแย้งด้านความคิด เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจดี จากการแถลงร่วมกันของแต่ละพรรค ทุกคนเข้าใจปัญหาดี การมาร่วมด้วยช่วยกันในรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้น เชื่อว่าจะต้องร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาประเทศและแก้ไขปัญหา

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทย ได้เสียงแลนด์สไลด์ เป้าหมายอาจเป็นอย่างหนึ่ง พอเป็นพรรคร่วมเป้าหมายจะเหมือนกันหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า มั่นใจ เพราะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว 3 เดือน เป็นครั้งยาวนานที่สุดในการตั้งรัฐบาล นักการเมืองและพรรคการเมืองทุกพรรคตกผลึกเรียบร้อยแล้วว่ายากลำบาก จึงต้องร่วมด้วยช่วยกัน ปัญหาของประเทศสำคัญที่สุด หน้าที่ของผู้นำรัฐบาลก็ต้องพยายามหล่อหลอมให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และไปสู่จุดมุ่งหมายได้ จะเป็นพรรคไหนก็ตาม แต่เชื่อว่าความเป็นห่วงบ้านเมืองต้องมีอยู่แล้ว

ภาพหน้าจอ 2566 08 07 เวลา 07.48.18

เมื่อถามว่า มีเงื่อนไขไม่ให้พรรคการเมืองเดิมบริหารกระทรวงเดิมหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า มองว่าเป็นหลักการหนึ่งที่เป็นประโยชน์ เมื่อถามว่า เมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรีจะทำหน้าที่เลือกบุคคลที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เชื่อว่าต้องพูดคุยกัน และต้องให้เกียรติพรรคร่วมด้วย ตรงนี้มีความสำคัญ

เมื่อถามอีกว่า บางคนถูกสังคมตั้งคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสมหากมารับตำแหน่งรัฐมนตรี จะคัดเลือกอย่างไรให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) สง่างาม นายเศรษฐากล่าวว่า ต้องให้เกียรติผู้ที่ได้รับเสนอชื่อด้วย หากใครที่มีเรื่องคดีความก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย ถ้าเป็นไปได้ก็เป็นไปได้

เมื่อถามว่าการมีพรรคร่วมจำนวนมากในฐานะผู้นำรัฐบาลจะสามารถบริหารให้รัฐบาลไปรอดได้หรือไม่นายเศรษฐากล่าวว่านโยบายรวมเป็นเรื่องสำคัญการพูดคุยกันก่อนที่จะเข้ามาร่วมรัฐบาลจึงเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยตกลงกันรวมถึงต้องตั้งเป้าหมายให้เป็นจริงและมีระยะเวลาของแต่ละภารกิจให้ชัดเจนจะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน

เราอย่าบอกว่ารัฐมนตรีมาจากพรรค ก. หรือ ข. แต่เป็นรัฐบาลของประเทศไทย จึงถือเป็นภารกิจร่วม นายกฯ มีหน้าที่หล่อหลอมให้บรรลุไปถึงจุดมุ่งหมายให้ได้นายเศรษฐากล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo