Politics

‘สุวัจน์’ เปิด 5 เหตุผล ‘ชาติพัฒนากล้า’ ตอบรับ ‘เพื่อไทย’

“สุวัจน์” เปิด 5 เหตุผล “ชาติพัฒนากล้า” ตอบรับ “เพื่อไทย” ร่วมจัดตั้งรัฐบาล สำคัญที่สุดแก้วิกฤติเศรษฐกิจ

ที่รัฐสภา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวในการแถลงความคืบหน้าการรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ว่า ขอขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ได้ให้เกียรติเชิญพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังจากที่ได้ให้ความคิดเห็นครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทย วันนี้พรรคชาติพัฒนากล้ามีความยินดีที่จะบอกว่า เราตอบรับคำเชิญในการเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ส่วนเหตุผลในการตอบรับมีอยู่ 5 ข้อ ได้แก่

เหตุผล

1.พรรคเพื่อไทยได้ชื่อว่าเป็นพรรคที่มีความชอบธรรม เพราะเป็นพรรคอันดับสอง ซึ่งเมื่อพรรคอันดับหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็เป็นหน้าที่ของพรรคอันดับสอง

2.พรรคเพื่อไทยได้ยืนยันว่า ขณะนี้รวบรวมเสียงของสมาชิกสส.ได้เกินกึ่งหนึ่งแล้วแน่นอน จึงทำให้มั่นใจได้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในขณะนี้เป็นพรรคเสียงข้างมาก

3.ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะไม่มีนโยบายใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

4.พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมีความแน่วแน่ในการแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ พรรคชาติพัฒนากล้าจึงมีความมั่นใจ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา และมีนโยบายที่ทำให้เห็นแล้วในอดีต ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนต้องการเห็นการแก้ไข ทั้งบรรยากาศการลงทุน การส่งออก จำนวนนักท่องเที่ยว รวมทั้งปัญหาสินค้าราคาแพง ซึ่ง 4 ข้อข้างต้น ก็เป็นนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้าเช่นเดียวกัน

5.ข้อที่สำคัญที่สุด คือ มาถึงวันนี้แล้วเกือบสามเดือนหลังจากการเลือกตั้งที่เรายังไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลรักษาการมีขีดจำกัดในการบริหารประเทศ ในขณะที่วิกฤติเศรษฐกิจรอไม่ได้

ภาพหน้าจอ 2566 08 09 เวลา 16.02.32

ฉะนั้นวันนี้เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ต่างประเทศ สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และลดความกังวลใจของพี่น้องประชาชนในประเทศ ว่าเรากำลังจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ฉะนั้น การที่ปล่อยให้บ้านเมืองมีสุญญากาศจะไม่เป็นผลดีกับทุกฝ่าย พรรคชาติพัฒนากล้าจึงเห็นว่าจะต้องร่วมมือกันในการสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ และเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีเสถียรภาพ มีความชอบธรรม และมีกระบวนการการจัดตั้งรัฐบาลที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญนายสุวัจน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo