Politics

‘ปดิพัทธ’ ไม่เสียใจ ไม่เครียด หากพ้นเก้าอี้ ‘รองประธานสภา’ ลั่นพร้อมทำทุกหน้าที่

“ปดิพัทธ” ไม่เสียใจ ไม่เครียด หากพ้นเก้าอี้ “รองประธานสภา” ลั่นพร้อมทำทุกหน้าที่

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึง กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญ หากพรรคก้าวไกลเป็นผู้นำฝ่ายค้าน นายปดิพัทธ์ จะต้องออกจากตำแหน่งรองประธานสภา ว่า นายวิษณุพูดถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ทราบว่าเหตุใดรัฐธรรมนูญ 60 จึงเขียนแบบนี้ ประเทศอื่นก็ไม่ได้ห้าม

ดังนั้น ในพรรคก้าวไกล คงหารือกัน เพราะกลายเป็นว่าจะต้องเลือกตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง เนื่องจากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะต้องไม่มีสมาชิกพรรคที่มาจากตำแหน่งใน ครม. ประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภา ถือเป็นกิจการภายในของพรรคก้าวไกล ตนไม่ขอก้าวล่วง และไม่ทราบรายละเอียดว่ามีการหารือกันหรือยัง เนื่องจากตนไม่ได้เข้าประชุมพรรค และเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค

ปดิพัทธ

ลั่นพร้อมทำทุกหน้าที่

ตนพร้อมทำในทุกบทบาททุกหน้าที่ ตอนนี้ยังเป็นรองประธานสภาฯ ก็ทำตามวิสัยทัศน์ที่ประกาศเอาไว้ให้เรียบร้อย ทั้ง Smart และ Open Paliament และหากไม่เป็นรองประธานสภา ก็ยังมีบทบาทของ สส. และกรรมาธิการฯ ก็ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มภาคภูมิเช่นกัน ไม่ได้รู้สึกเสียดาย หรือเสียใจ หากต้องออกจากตำแหน่งรองประธานสภา

ตนจะไปผลักดันต่อในคณะกรรมาธิการกิจการสภา ซึ่งข้อเสนอหลายอย่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็เห็นด้วย และตรงกับวิสัยทัศน์ของเลขาธิการสภาอยู่แล้วจึงคิดว่า สิ่งที่ตนเสนอสามารถไปต่อได้

ส่วนเรื่อง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะมีเงื่อนไขอย่างไรนั้น นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน เพราะเรื่องของนายพิธา ก็กำลังเจออยู่ว่าเป็นความไม่แน่นอนของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนจะมโอกาสเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคเพื่อรับตำแหน่งหรือไม่นั้น ตนไม่ราบ

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่มีปมปัญหาเยอะไปหมด ดังนั้น กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะมาจากประชาชนจริงๆ และเข้าใจกระบวนการ ว่าประเทศเราควรจะไปอย่างไร สร้างรัฐสภาแบบไหน ซึ่งไม่ใช่มีเฉพาะปมนี้ แต่ยังมีปมให้สว. มาแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งฝ่ายที่เครียดไม่ใช่ตนแต่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้และประชาชนที่จับตาดูอยู่

ปดิพัทธ

 

ต่อคำถามที่ว่า หากพรรคเพื่อไทยกลับมาง้อขอให้ร่วมรัฐบาล นายปดิพัทธ์ ไม่ขอออกความคิดเห็น บอกเป็นหน้ที่ของทีมเจรจา พร้อมย้ำว่า ตนยังทำงานเต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน แต่รู้สึกแปลกที่พรรคอันดับ 1 ชนะเลือกตั้ง เสียงอันดับ 1 ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เป็นประธานสภา ไม่ได้เป็นรองประธานสภา และคิดว่าความแปลกพวกนี้เกิดจากรัฐธรรมนูญปี 60 กับการสืบทอดอำนาจของคสช. ซึ่งคิดว่าอย่าไปคิดเป็นสาระที่จะต้องยึดเอาไว้

ส่วนที่ว่าพรรคก้างไกลพลาดทั้งแต่ปล่อยตำแหน่งประธานสภาให้พรรคอื่นหรือไม่ นายปดิพัทธ กล่าวว่าไม่มีอะไรพลาด ทุกอย่างเป็นเองของการเจรจาที่ดีที่สุดในตอนนั้น และอยากบอกกับประชาชนว่า การเมืองตอนนี้ หลายท่านก็เครียด เพราะมีการเปลี่ยนแปลงรายวัน ก็อยากให้ติดตามการเมืองและเชื่อใจ ว่ากระบวนการต่างๆเดินหน้าได้ พรรคที่แต่ละท่านเลือกมา ก็ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

ขอให้ประชาชนจับตาดูและตัดสิน ไม่ต้องเครียดมาก เพราะยังมีเรื่องใหญ่ๆอีกเยอะ หากมีการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อยกร่างใหม่ก็ต้องมีการทำประชามติหลายรอบ จะต้อง มีเรื่องการตั้ง สสร. จึงเป็นสิ่งที่ตื่นเต้นที่จะต้องทำร่วมกับประชาชนอีกเยอะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo