Politics

‘ธรรมนัส’ เผย ‘เพื่อไทย’ ยังไม่ติดต่อร่วมรบ. ย้ำต้องไปทั้งพรรค

“ธรรมนัส” เผย “เพื่อไทย” ยังไม่ติดต่อร่วมรัฐบาล ย้ำต้องไปทั้งพรรค ไม่สนเงื่อนไข “ลุงถอย”

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ..ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงโอกาสและท่าทีในการร่วมรัฐบาลของพรรค ภายหลังพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตอบรับคำเชิญพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ต้องดูว่า พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งท่าทีตอนนี้ก็เหมือนเดิมคืออยู่นิ่งๆ อย่าให้ข่าวอะไรมาก เดี๋ยวจะผิดเพี้ยนไป

ธรรมนัส

เมื่อถามว่า โอกาสของพรรคพลังประชารัฐมีมากขึ้นหรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากที่เราได้หารือที่พรรคเพื่อไทยแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการติดต่ออะไร ถามว่าเรามีโอกาสหรือไม่ ก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทยเขาจะเชิญเราก็ต้องอยู่นิ่งๆ ตามมารยาท อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่รู้ว่าหลังจากพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จากนี้จะมีพรรคอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่ แต่ตนเชื่อว่าเขาคงประสานไปเบื้องต้นแล้ว

เมื่อถามว่า เป็นการวัดพลัง 212 เสียงของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า ตนว่าไม่ใช่การวัดพลังได้ยินแต่ข่าว เพราะข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตนอยู่กับหัวหน้าพรรคทุกวัน ไม่เคยมีประเด็นเรื่องการวัดพลังหรือวัดกำลังใดๆ

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐถูกพรรคเพื่อไทยหลอกหรือไม่ ทำให้ดีลไม่ลงตัว ร..ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีประเด็นนี้ มีแต่กระแสวิเคราะห์ข่าว ข้อเท็จจริงตนและหัวหน้าพรรคคุยกันตลอด ยืนยันไม่มีประเด็นนี้

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยมีสัญญาใจไปไหนไปกันใช่หรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องเอกภาพของแต่ละพรรค เรื่องของพรรคภูมิใจไทยก็เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชาก็อยู่ในที่ตั้งมาโดยตลอด

เมื่อถามว่า การจะร่วมรัฐบาลต้องไปทั้งพรรคใช่หรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า หัวหน้าให้ตนแจ้งกับสื่อมาโดยตลอดว่า พรรคเราเป็นสถาบันการเมือง เราต้องมีจุดยืนชัดเจนอย่างที่เคยประกาศไปแล้วทุกอย่างยังเหมือนเดิมทุกอย่าง

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยแถลงว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะไม่มี 2 ลุงแน่นอนการที่มี ส..บางส่วนจะไปสมทบเป็นไปได้หรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า หากเราจะทำอะไรต้องเป็นมติคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส..ให้เป็นเอกฉันท์ว่าจะเดินไปในทิศทางใด ไม่ใช่กลุ่มไหนคิดจะไปก็ไป

เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยไม่เอาลุง พรรคพลังประชารัฐจะทำอย่างไรจะไม่ไปร่วมแน่นอนใช่หรือไม่ ..ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องลุงตนว่าไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญ สาระสำคัญสำหรับพรรคพลังประชารัฐคือเรื่องของบ้านเมือง ว่าเราจะร่วมแก้วิกฤติได้อย่างไร โดยเฉพาะเวลานี้ที่มีปัญหาสารพัดทั้งเหนือ ใต้ ประชาชนต่างมีปัญหาประสบความเดือดร้อน สิ่งสำคัญที่สุดคือเร่งจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด ตนเชื่อว่านักการเมืองทุกคน โดยเฉพาะ ส..ทุกคนต่างมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า เงื่อนไขเรื่องลุงเป็นปัญหาที่พรรคเพื่อไทยต้องแก้เองใช่หรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า ตนว่าเวลานี้ พรรคเพื่อไทยประกาศตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ก็ชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยต้องหาทางออกเองว่า จะแก้อย่างไร เราในฐานะเสียงข้างน้อยเราควรจะอยู่นิ่งๆ ตามมารยาท

357700305 809098547251668 8874037262828226059 n

เมื่อถามว่า หากเพื่อไทยยื่นเงื่อนไขให้ พล..ประวิตร ถอยออกไป พรรคพลังประชารัฐรับได้หรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยืนยันว่า พล..ประวิตร ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ เมื่อถามว่า พล..ประวิตร พร้อมที่จะถูกเสนอชื่อชิงนายกฯ ใช่หรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า โดยมารยาทตอนนี้มันเป็นไปไม่ได้ เราเป็นพรรคเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่า หาก นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่สามารถไปต่อได้ เพราะท่าที สว.ไม่ตอบรับ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯ 3 คน

เมื่อถามว่า การเลื่อนกำหนดกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกมองกันว่าเงื่อนไขของพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐไม่ลงตัว ร..ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน คนละเรื่อง คนละประเด็น ซึ่งการเลื่อนเดินทางกลับเป็นเรื่องส่วนตัว ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐได้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหรือไม่ ร..ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องเอกภาพของแต่ละพรรค นอกจากเรื่องของสภาในการโหวตวาระสำคัญเราก็จะคุยกันบ้าง แต่เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเราไม่มีการคุยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo