Politics

‘เพื่อไทย’ แจง ‘ไล่หนูตีงูเห่า’ แค่หาเสียง! ย้ำชัด! ตั้งรัฐบาลไม่มีพรรค 2 ลุง

“เพื่อไทย” ดึง “ภูมิใจไทย” จับมือจัดตั้งรัฐบาล แจง “ไล่หนูตีงูเห่า” แค่เทคนิคหาเสียง ย้ำชัด! ตั้งรัฐบาลไม่มีพรรค 2 ลุง

เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค พท. ให้การต้อนรับแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.)​ ประกอบไปด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และนายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ลูกชายนายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย โดยแกนนำทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันประมาณ 30 นาที

เพื่อไทย

ตั้ง 3 เงื่อนไข

จากนั้นเวลา 16.35 น. แกนนำทั้งสองพรรคได้ร่วมกันแถลงจัดตั้งรัฐบาล โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ผมและผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย ได้มาที่พรรคเพื่อไทยอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหารือจัดตั้งรัฐบาลจากหารือกันเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว พรรคภูมิใจไทยมีเงื่อนไข 3 ข้อ
1. ไม่ขัดข้องร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยไม่แตะต้องมาตรา 112
2. ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย
3. ต้องไม่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรค พท. ได้เห็นพ้องในแนวทางเดียวกัน

เพื่อไทย

มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่รับคำเชิญมาจัดตั้งรัฐบาล โดยเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคภูมิใจไทยเรารับได้ทั้งหมด ขอขอบคุณคำว่า 212 เสียงของนายอนุทินในวันนี้ จะเป็นเสียงตั้งต้นในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยการสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ และ สส. จากหลายพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่เรายังคงต้องการเสียงสนับสนุนจาก สส. และสว.เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ สามารถบริหารประเทศ และเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รัฐบาลที่จะจัดตั้งขึ้นในครั้งนี้ แม้จะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่เรายังต้องการการสนับสนุนจากทุกฝ่าย เนื่องจากปัญหาของประเทศชาติ และพี่น้องประชาชนที่กำลังเผชิญอยู่นี้ มีความเดือดร้อนรุนแรง การประวิงเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไรจะยิ่งแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อถามว่าจะมีพรรคไหนร่วมรัฐบาลอีกบ้าง และมีเงื่อนไขอะไรอีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สัปดาห์นี้จะพบปะกันทั้งหมด จะมีการทาบทามพรรคอื่น ๆ มาร่วมรัฐบาล

เพื่อไทย

ไม่มีสองลุง!!

เมื่อถามว่าโฉมหน้ารัฐบาลนี้จะเป็นรัฐบาลสนามฉันท์หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่สามารถทำตามเจตนารมณ์ประชาชนได้ การหันมาเข้าหากันตั้งรัฐบาลจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่าจะมีการจับมือกับพรรคสองลุง และให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในแถลงการณ์บอกชัดเจนว่าไม่มีสองลุง แต่ไม่ปฏิเสธเงื่อนไข ถ้าจะ สส. สว. เป็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคลมาสนับสนุนนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละบุคคล

เมื่อถามว่าจะอธิบายให้ประชาชนเข้าใจได้อย่างไรถึงการจับมือร่วมกันระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย จะต่อรองขอคุมกระทรวงเดิมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการลงรายละเอียดเรื่องการต่อรองกระทรวงแต่ทุกฝ่ายต้องกันหน้าเข้าหากัน ส่วนที่ผ่านมาในการหาเสียงที่ พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง เช่น กรณีไล่หนูตีงูเห่า ถือเป็นวิถีการหาเสียง แต่พรรคเพื่อไทยไม่เคยประกาศเป็นศัตรูกับใคร เป็นเทคนิคการหาเสียงที่ทุกพรรคเป็นคู่แข่งทางการเมือง หลังจากประชาชนมอบอำนาจให้เรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องมาทำตามมติของประชาชน ถ้าสามาถร่วมทำงานกันได้ ก็มาเป็นรัฐบาลร่วมกันได้

เพื่อไทย

ยันยังเสนอชื่อ “เศรษฐา”

เมื่อถามว่า ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ยังเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน อยู่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สื่อรับรู้ทั่วไปว่าเป็นเช่นนั้น และยืนยันว่ายังเป็นนายเศรษฐาอยู่

เมื่อถามว่า จะให้ความมั่นใจได้อย่างไรว่าจะจับมือด้วยกันไปได้ตลอด ถ้าเทียบการจับมือของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลในช่วงที่ผ่านมา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การตั้งรัฐบาลมีข้อกำจัดตามรัฐธรรมนูญที่ไม่ยึดเอาเสียงของประชาชนเป็นหลัก เพราะการเลือกนายกฯ ต้องอาศัยเสียง สว. ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคก้าวไกลได้ เพราะเราไม่ได้เสียงสนับสนุนจาก สว. และพรรคการเมืองอื่น ๆ ไม่เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของประชาชน

ส่วนการจับมือกับพรรคภูมิใจไทยนั้น พรรคภูมิใจไทยได้เสียงจากประชาชนมาเป็นอันดับสาม และพรรคภูมิใจไทย และเพื่อไทยมีเสียงสนับสนุนจากประชาชน ถือเป็นความเชื่อมั่นในระดับหนึ่ง เราเชื่อมั่นในการจับมือกับพรรคภูมิใจไทยว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ เชื่อมั่นว่าจับมือกับพรรคภูมิใจไทยมีโอกาสสูงที่จะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ

เพื่อไทย เพื่อไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK