POLITICS-GENERAL

ขั้วใหม่!! ‘เพื่อไทย-ภูมิใจไทย’ ชู 212 เสียงตั้งต้นตั้งรัฐบาล

“เพื่อไทยจับมือภูมิใจไทย” ประกาศขั้วใหม่ ตั้งต้น 212 เสียง เผยยังต้องการเสียงจาก สส. และ สว. เพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว พร้อมประกาศ 5 วาระจัดตั้งรัฐบาล

ที่พรรคเพื่อไทย น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ร่วมแถลงการจัดตั้งรัฐบาล

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังการหารือกันเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน พรรคภูมิใจไทยไม่ขัดข้องที่จะร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย โดยมี 3 เงื่อนไข

1.ไม่แตะ ม.112

2.ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

3.ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล

วันนี้ทราบจากพรรคเพื่อไทยแล้วว่า พรรคเพื่อไทยก็เห็นพ้องไปในทางเดียวกัน ดังนั้นเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินและการบริหารประเทศเดินหน้าไปโดยมีปัญหาน้อยที่สุด  ถ้ายังไม่มีการเชิญพรรคอื่นมาหารือ ก็ให้ถือว่าวันนี้มี 212 เสียง คือ 141 เสียงของพรรคเพื่อไทย + 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย

noname 2

ส่วนการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ พรรคภูมิใจไทย ก็จะทำตามข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย ในการเสนอชื่อในวัน-เวลา ที่ประธานสภาฯ เป็นผู้กำหนด

น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอบคุณพรรคภูมิใจไทย ในการตอบรับเชิญร่วมรัฐบาล เพื่อแก้ไขวิกฤติ โดยเรื่องรัฐธรรมนูญที่เป็นเดดล็อก ทำให้เป็นเรื่องยากในการทำงานเพื่อประชาชน ส่วนเงื่อนไขที่ภูมิใจไทยเสนอมา 3 ข้อ เพื่อไทยรับได้ และขอบคุณกับคำว่า 212 เสียง ถือว่าเป็นเสียงตั้งต้นที่ค่อนข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นที่คนสงสัย เช่น 188 เสียง ก็จะตกไป

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลด้วยการสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ ขณะนี้ได้เกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่เรายังคงต้องการเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ สามารถบริหารประเทศ และเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว

ชลน่าน11

 

เรามีความประสงค์จะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง ความขัดแย้งในสังคม และวิกฤติรัฐธรรมนูญก่อตัวเป็นปัญหาของประเทศ และประชาชนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เราจึงต้องการเสียงสนับสนุนจากทุกพรรคการเมืองให้มาสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นหลัก  เมื่อฝ่ายค้านเสนอกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม รัฐบาลพร้อมจะให้การสนับสนุน  จะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้

พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย เห็นว่าทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ จึงกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาล ดังนี้

1. ยึดวาระของประเทศ และประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และประชาธิปไตย นำความปรองดอง สมานฉันท์กลับคืนสู่ประเทศ

2. จะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระแรก จะมีมติให้ทำประชามติขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยกระบวนการจัดตั้ง สสร.

3. ดำเนินงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ สิ่งใดที่เป็นประโยชน์จะร่วมกันผลักดันให้สำเร็จ สิ่งใดที่เป็นปัญหาจะต้องถูกตรวจสอบและเร่งแก้ไขให้ถูกต้อง

4. จัดตั้งรัฐบาลที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้

5. การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้เปิดกว้างให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภามีส่วนร่วมอย่างสำคัญในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อผ่าทางตันระบบการเมืองของประเทศ และฝ่าวิกฤติรัฐธรรมนูญที่สร้างปัญหาอยู่ในปัจจุบัน

อนุทิน24

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากนี้ เราจะเดินหน้าทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนในสังคม รวมทั้งสส.และสว. เพื่อแสวงหาความร่วมมือ และกำหนดเจตนารมณ์ในการบริหารประเทศ จึงร้องขอการสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง ทุกฝ่าย ทุกคน มาร่วมกันกอบกู้วิกฤตของประเทศในครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight