Politics

จับตาวันนี้! ศาลรธน.นัดถก ‘รับ-ไม่รับ’ มติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อ ‘พิธา’ รอบ 2

จับตาศาลรธน. นัดถกวันนี้ (3 ..) ถกรับไม่รับคำร้องปมมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อพิธาโหวตนายกฯ รอบ 2 ส่อขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

จากกรณี สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติเรื่องการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น นายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง รายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ซึ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับดำเนินการรับคำร้องดังกล่าวทางธุรการเรียบร้อยแล้วนั้น

ศาลรธน.

ล่าสุด วันนี้ (3 ..) เวลา 09.30 . คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้วินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งคาดผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเบื้องต้น จะออกได้ 3 แนวทาง คือ

1.ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง
2.
ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง แต่ไม่มีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ
3.
ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ ไว้ก่อน

ทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่ใช่กรณีเสนอญัตติ ตามข้อ 41 เพราะการเสนอรายชื่อบุคคลได้รับการให้ความเห็นชอบนายกฯ กำหนดไว้เฉพาะตามรัฐธรรมนูญ และในข้อบังคับเป็นคนละหมวดกัน ดังนั้น การดำเนินการของรัฐสภาในวันที่ 19 .. มีการกระทำขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 มาตรา 159 และมาตรา 172 และก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยหากปล่อยให้คัดเลือกเห็นชอบบุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ดำเนินการต่อไป อาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ยากต่อการเยียวยา จึงมีมติขอให้ศาลกำหนดมาตรการวิธีการชั่วคราว โดยขอให้สั่งชะลอการให้ความเห็นชอบ บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ออกไปก่อน

หลังจากนั้นวันที่ 25 .. 66 ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้อง พร้อมเอกสารประกอบคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านระบบงานคดีรัฐธรรมนูญอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) และต่อมาวันที่26 ..ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องทางธุรการแล้ว

ทั้งนี้ จากผลมติดังกล่าวของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยกรณีนี้ ส่งผลให้ประธานรัฐสภา เลื่อนการโหวตนายกฯรอบ3 ในวันที่27.. ออกไปก่อน เป็นวันที่ 4 ..นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo