Politics

ฟันเปรี้ยง! 4 ส.ค. ‘โหวตนายกฯ’ ผ่านฉลุย ถ้าไม่มี ‘ก้าวไกล’

“วันชัย” ฟันเปรี้ยง! 4 ส.ค. “โหวตนายกฯ” ผ่านฉลุย เผยได้เสียง ส.ว. เพิ่ม ถ้าไม่มี “ก้าวไกล” เงื่อนไขจะหมดไป

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 4 .. ว่า ส่วนตัวยังยึดหลักการเดิม คือ ใครรวมเสียงข้างมากได้ก็เลือกคนนั้น ในส่วนของ สว.จากการแสดงผลการโหวตมา 2 ครั้ง ในวันที่ 13 ..และวันที่ 19 ..เป็นที่แน่ชัดว่าไม่เอาพรรคก้าวไกล (..) ดังนั้นการโหวตครั้งต่อไปถ้าไม่มีพรรค .. เชื่อว่าผลการโหวตเลือกนายกฯ จะเปลี่ยนแปลง และในวันที่ 4 ..นี้จะสามารถมีการโหวตนายกฯคนใหม่ได้ พรรค พท.จะสามารถประสานได้ทุกกลุ่ม อย่าง สว.เป็นรายบุคคล เชื่อว่าพรรค พท.ประสานได้ แม้จะไม่ได้มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการกับสว.

โหวต 4

เมื่อถามว่าส่วนตัวจะโหวตให้กับพรรคที่รวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลเหมือนเดิมหรือไม่ หากรัฐบาลพรรค พท.จะไม่มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ร่วมด้วย นายวันชัย กล่าวย้ำว่า ยึดถือหลักการเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครจะรวมเสียงข้างมากได้ ไม่ว่าจะซีกใด ถือหลักว่ารัฐบาลจะอยู่ได้ต้องยึดเสียงข้างมาก

เมื่อถามว่า สว.จะหารือกันก่อนโหวตเลือกนายกฯวันที่ 4 ..ก่อนหรือไม่ เพราะมี สว.บางคนเริ่มตั้งเงื่อนไขเรื่องคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯของพรรค พท. ถ้าขาดคุณสมบัติก็จะไม่โหวตให้ นายวันชัย กล่าวว่า ถึงตอนนี้ยังไม่มีการหารืออย่างเป็นทางการ แต่การหารือกันเป็นกลุ่มก็มีการพูดคุยอยู่

โดยหลักการของ สว.ส่วนใหญ่ที่ฟังมายังเป็นหลักการเดียวกันกับการโหวตวันที่ 13 .. และวันที่ 19 .. หากไม่มีพรรค .. แล้วมองว่าปัญหาที่เคยเป็นเงื่อนไขจะหมดไป ส่งผลให้การโหวตนายกฯเปลี่ยนแปลงไป และทำให้เกิดการโหวตนายกฯคนใหม่แน่นอน แต่ถ้ายังมีอยู่อาจเป็นปัญหาได้นายวันชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo