Politics

ตร.ไซเบอร์ ตั้งกรรมการร่วมพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ ส.ว.ถูกบูลลี่-คุกคาม

ตร.ไซเบอร์ ตั้งกรรมการร่วมพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ ..ถูกบูลลี่คุกคามทางโซเชียลดีอีเอส” ยันยังไม่มี .. แจ้งความ อาจยื่นฟ้องศาลเอง

วันที่ 20 ..66 พล...อำนาจ ไตรพจน์  รองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.)หรือ ตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยถึงกรณีที่ .. แจ้งความดำเนินคดีกับชาวโซเชียลที่โพสต์ข้อความข่มขู่คุกคามว่า ขณะนี้ตำรวจได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเตรียมรับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณี กลุ่ม สมาชิกวุฒิสภาถูกคุกคามทางโซเชียลมีเดีย  โดยพล...วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้มอบหมายให้ ตนเองในฐานะที่กำกับดูแลด้านความมั่นคงเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ในทางปฏิบัติหากประชาชนรายใดหรือ .. มีความประสงค์จะเข้าแจ้งความ สามารถไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ของตำรวจไซเบอร์ได้ตลอดเวลา  ซึ่งทาง บช.สอท. มีความพร้อมอยู่แล้ว โดยได้มอบหมายให้  พล... ออมสิน  ตรารุ่งเรือง รอง ผบช.สอท. ในฐานะกำกับดูแลงานสอบสวน เป็นผู้รับผิดชอบ
ไซเบอร์

หลังจากนั้น เมื่อรับแจ้งความแล้ว ทางพนักงานสอบสวน จะนำคำร้องทุกข์ มาส่งมอบให้กับตนเองในฐานะประธาน ที่มีคณะกรรมการร่วม ที่ประกอบด้วย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  บช. สอท. บก.ปอท. รวมทั้ง พนักงานสอบสวน สอท. โดยทำงานในรูปแบบของคณะกรรมการ และถ้าพิจารณาว่าคดีดังกล่าว หากเข้าในความผิดด้านความมั่นคง จะมอบหมายให้ ปอท. ดำเนินการ แต่หากเป็นความผิดเกี่ยวกับการปิดกั้นเว็บไซต์ จะเป็นหน้าที่ของ กระทรวงดีอีเอส แต่ถ้าเป็นความผิดเกี่ยวกับ ...คอมพิวเตอร์ฯ ตำรวจไซเบอร์จะเป็นผู้รับผิดชอบ

ขณะนี้ ยืนยันว่า หลังจากที่ ..มีการรวมตัวและแถลงข่าว ว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่ข่มขู่คุกคาม และระบุว่าจะมีการมาแจ้งความที่ ตร.ไซเบอร์ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มี ..รายใด เข้ามาแจ้งความแม้แต่คนเดียว หรืออาจยังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ก็เป็นไปได้  แต่ถ้าไม่มาแจ้งความกับตำรวจ ทาง ..เอง ก็สามารถใช้สิทธิ์ในการยื่นฟ้องศาลโดยตรง  เหมือนกับกรณีของ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ส่วนประเด็นที่ครอบครัวของ ..ถูกคุกคาม ทาง .. ก็มีสิทธิ์มาแจ้งความดำเนินคดีกับทางตำรวจได้ แต่ต้องเป็นความผิดรายบุคคล และมีหลักฐานชัดเจน รวมทั้งการไปฟ้องแพ่ง ก็สามารถทำได้ ซึ่งตำรวจไซเบอร์ มีความพร้อมที่จะรับแจ้งความตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo