Politics

‘ส.ส.ก้าวไกล’ ปล่อยโฮกลางสภา! หลังศาลสั่ง ‘พิธา’ หยุดปฏิบัติหน้าที่

“ส.ส.ก้าวไกล” ปล่อยโฮกลางสภา! หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่ง “พิธา” หยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการประชุมพิจารณา สถานะความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท itv จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น โดยศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง

ก้าวไกล

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายพิธาอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายและการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้

จึงมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ก้าวไกล

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ส.ส. ต่างเดินเข้ามาให้กำลังใจนายพิธาที่โต๊ะในสภา พร้อมจับมือให้กำลังใจ โดยจังหวะที่บรรดา ส.ส. ก้าวไกล ได้เข้าให้กำลังใจนายพิธา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม และนางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ นางสาวรักชนก ศรีนอก และเพื่อน ส.ส. จำนวนหนึ่ง ได้ร่ำไห้ออกมา ก่อนจะหยิบกระดาษทิชชู่ออกมาซับน้ำตา

ก้าวไกล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK