Politics

‘เสรีพิศุทธ์’ มั่นใจวันนี้ไม่ได้โหวตนายกรัฐมนตรี จับตา! คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” มั่นใจวันนี้ไม่ได้โหวตนายกรัฐมนตรี ชี้หาก “เพื่อไทย” พลิกจัดตั้งรัฐบาลก็ตกอยู่ดี เพราะยังมี “ก้าวไกล”

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้า พรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ว่า ส่วนตัวมองว่าจะไม่ได้โหวตด้วยซ้ำไป ในส่วนที่ฟันธงว่าจะมีการคว่ำญัตติเลยหรือไม่นั้น ก็ไม่ได้คว่ำข้อญัตติ แต่ในช่วงเช้าจะต้องรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญว่าจะให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากไม่ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ดำเนินการในวาระต่อไปได้

โหวตนายกรัฐมนตรี

แต่หากให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หมายถึงหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. การเสนอนายพิธา เป็นนายกฯ ไม่ได้เกี่ยวกับ ส.ส. เพราะสมัยที่แล้วพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ได้เป็น ส.ส. เป็นประเด็นที่ต้องถกกัน เพราะ ส.ว.บอกว่าเป็นคุณสมบัติอันเดียวกัน เราจะไปบอกเลยก็ไม่ได้ ต้องมีการถกเถียงกัน ส่วนจะมีมติหรือไม่ ส.ว. ก็บอกว่านี่คือญัตติที่ตกไปแล้วไม่สามารถนำเสนอใหม่ในการประชุมสมัยนี้

เมื่อถามว่าหากโหวตไม่ได้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะทำอย่างไรต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หากโหวตไม่ได้ 8 พรรคร่วมก็เตรียมเสนอ แต่ถ้าเสียงไม่ถึงและญัตติตกไปก่อน ซึ่งพรรคก้าวไกลมีการเสนอแคนดิเดตนายกฯ แค่คนเดียว หากไม่สามารถเสนอซ้ำได้ ชื่อก็จะตกไปทันที

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ได้ไปพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนาเพื่อขอเสียงร่วมโหวตนายพิธา พรรคก้าวไกลเห็นด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าหากถามแบบนี้พรรคก้าวไกลก็ต้องเอาด้วยเพราะเป็นการเพิ่มคะแนนให้เขา แต่ยังไม่มีเสียงตอบรับจากทั้ง 2 พรรค ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 2 พรรค ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าติดขัดในเรื่องของการแก้ไขมาตรา 112

โหวตนายกรัฐมนตรี

ส่วนหากเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับก้าวไกล มองว่าพรรคก้าวไกลต้องถอยเรื่อง มาตรา 112 หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก้าวไกลก็เป็นตัวของเขา ก่อนหน้านี้ 8 พรรคร่วมมีมติร่วมกันว่าจะไม่แตะมาตรา 112 หากเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องรวมเสียงก้าวไกลไปด้วย เป็น 312 เสียงเหมือนเดิม

“ส.ว.ยืนยันว่าถึงอย่างไรก็ไม่เอาพรรคก้าวไกล หากเสนอเช่นนี้ก็ตกไป แต่ถ้าเพื่อไทยไม่เสนอก็ผิดข้อตกลง หากเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย ก็จะตกไปด้วย เพื่อไทยก็ต้องเสนอคนใหม่ ซึ่ง ส.ว.อาจไม่ขัดหากไม่มีพรรคก้าวไกล” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo