Politics

เปิดรายชื่อ 5 กกต. มติเอกฉันท์!! ส่งคำร้องศาลเชือด ‘พิธา’ ปมถือหุ้นไอทีวี

มติเอกฉันท์!! เปิดรายชื่อ 5 กกต. ไฟเขียวเชือด “พิธา” ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 )ประกอบมาตรา 101 ( 6 )หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวีจำกัดมหาชนจำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

กกต.

มีรายงานว่า กกต. ใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอสำนักงานกกต. และเห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ นำมติของ กกต. ที่เป็นเอกฉันท์ทั้ง 5 คน

ทั้งนี้ กกต. ชุดปัจจุบันเหลืออยู่ 5 คน จากทั้งหมด 7 คน เนื่องจากพ้นจากตำแหน่ง 2 คน เพราะอายุครบ 70 ปี กกต. ทั้ง 5 คนที่เข้าร่วมการประชุมในวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ประกอบด้วย

กกต.

  1. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง
  2. ศ.นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง
  3. นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง
  4. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง
  5. นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง

ซึ่งผลการประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยต่อไป ขณะที่ กกต. 2 คน พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากอายุครบ 70 ปี คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี และนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK