Politics

‘ชวน’ แจงปมผิดคิว ปฏิญาณตนส.ส.  ชี้ ‘ศิริกัญญา’ กล่าวครบถ้วนถือว่าสมบูรณ์

“ชวน หลีกภัย” แจงปมผิดคิว ปฏิญาณตน ส.ส.  ชี้ “ศิริกัญญา” กล่าวครบถ้วนถือว่าสมบูรณ์

วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 นายชวน หลีกภัย ..บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) ให้ตรวจสอบจริยธรรมการปฏิญาณตนการทำหน้าที่ส.. เมื่อวันที่ 4 ..ที่ผ่านมา ว่า ในการกล่าวคำปฏิญาญตนเที่ยวนี้ ผิดแปลกไปจากเดิม ซึ่งปกติแล้วการปฏิญาญตนถือเป็นเงื่อนไขสำคัญตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญก่อนการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(..) แต่การปฏิญาณตนในวันนั้น  เมื่อประธานฯ กล่าวนำคำว่าข้าพเจ้าแล้วต้องพูดชื่อ นามสกุลของแต่ละคนตามแล้ว โดยหลักปฏิบัติต้องรอให้ท่านประธานสภาฯกล่าวนำข้อความที่จะปฏิญาณตน แล้ว ..ในที่ประชุมทุกคนต้องกล่าวตามข้อความที่ประธานสภาฯ กล่าวนำทุกประโยค ทุกข้อความ แต่ปรากฏว่าในวันนั้นเมื่อประธานฯกล่าวนำการปฏิญาณตน ว่าข้าพเจ้าแล้ว ..ทุกคนก็เอ่ยชื่อและนามสกุลตัวเองตามแล้ว กลับไม่ได้รอให้ประธานฯ กล่าวนำข้อความในการปฏิญาณตน 

ปฏิญาณตน

แต่กลับพูดตามข้อความคำกล่าวปฏิญาณตนไปพร้อมกัน สาเหตุหลักมาจากเพราะบนโต๊ะหน้าที่นั่งของส..ทุกคนในห้องประชุมสภาฯ  มีกระดาษที่เขียนคำกล่าวการปฏิญาณตนของ ส.. วางอยู่ให้กับ ส.. ทุกคนในที่ประชุม ..ที่เป็นสมาชิกใหม่ทุกคนก็อ่านตามนั้นไป  ส่วนคนที่เป็นส..เก่า ที่เคยชินกับการว่าตามการกล่าวนำของประธานฯในที่ประชุมก็เลยกล่าวตามกันไปหมดจนจบข้อความการปฏิญาณตน โดยที่ประธานฯ ไม่ทันได้กล่าวนำการปฏิญาณตนในที่ประชุมเลย  อันนี้คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริง

นายชวน กล่าวว่า ดังนั้นการที่นายศรีสุวรรณไปร้องป...เพื่อขอให้ตรวจสอบ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล โดยเอาคลิปภาพเป็นหลักฐานนั้น และน..ศิริกัญญา ได้ชี้แจงแล้วว่า เป็นการผิดคิว เพราะตามขั้นตอนเวลาที่ ..จะปฏิญาณตน ตามข้อบังคับจะกำหนดไว้ว่า ต้องให้ประธานสภาฯเป็นผู้กล่าวนำ และ .. ต้องพูดตามทีละวรรคนั้น อันนี้เป็นเรื่องจริง และเป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง ที่ทุกคนต้องรอประธานฯกล่าวนำก่อน  แล้วสมาชิกในที่ประชุมจึงจะต้องพูดตาม 

สมัยที่ผมทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ทุกคนต้องเป็นอย่างนี้ ทุกตอนตลอดมา แต่เที่ยวนี้ สมาชิกใหม่อาจสับสน และพอเห็นคำกล่าวปฏิญาณตนอยู่บนโต๊ะข้างหน้าตัวเองทุกคน เขาจึงอ่านให้ครบจนจบ แต่ว่าก็โอเค ถือว่าสมบูรณ์ถึงแม้ว่าจะไม่ได้กล่าวตามคำปฏิญาณตามประธานฯเพราะเมื่อกล่าวถ้อยคำปฏิญาณตนครบถ้วน ก็ถือว่าสมบูรณ์ครบถ้วนอดีตประธานสภาฯ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo