Politics

‘ไพศาล’ ฟันชัด รัฐบาลเสียงข้างน้อย กลายเป็นความเพ้อฝันไปแล้ว

“ไพศาล” ฟันธงรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่มีวันเป็นไปได้ ก้าวไกล-เพื่อไทย จับมือแน่นตั้งรัฐบาลชุดใหม่ “บิ๊กตู่” มีฐานเสียงรวม ส.ส.-ส.ว.แค่ 255 เสียง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol  เรื่อง รัฐบาลตามสูตรที่ 3 หรือรัฐบาลเสียงข้างน้อย เป็นความเพ้อฝันไปแล้ว!! โดยระบุว่า

รัฐบาลเสียงข้างน้อย

1. ที่ปั่นกระแสกันว่า ขั้วรัฐบาลเก่ามี ส.ส. ถึง 198 เสียง แท้จริงมีแค่ 105 เสียง

ที่อ้างว่ามี ส.ว. จะโหวตให้ 250 เสียงนั้น ก็แค่นึกเอาเอง เหมือนการปั่นกระแสก่อนเลือกตั้งที่ผ่านมา

ขณะนี้ ส.ว.มีถึง 5 กลุ่ม ที่อยู่ในสายลุง ก็ราว 150 คนอย่างมากที่สุด รวมทั้ง ส.ส.และส.ว.แล้วมีแค่ 255 เสียง ไม่พอที่จะได้รับความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี เพราะยังขาดอีก 121 เสียง

ยิ่งแกนนำบางคนแถลงว่า ถ้า ส.ว.โหวตให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยแล้ว ถ้าหากยังหาส.ส. งูเห่าไม่ได้ ก็จะยังไม่ตั้งรัฐบาล แต่จะรักษาการไปเรื่อย ๆ

นักธุรกิจ ได้ฟังแล้วร้องโอ้กตาม ๆ กัน พูดแบบนี้เหมือนไม่ได้เข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาหรือไร

ไพศาล
ไพศาล พืชมงคล

2. ที่ ส.ว. บางคน ขอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวออกจาก 8 พรรคพันธมิตร แลกกับการโหวตเสียงให้แคนดิเดตนายกของ พท.เป็นนายกนั้น ฟันธงไว้ล่วงหน้าว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีวันถอนตัวออกจากพันธมิตร 8 พรรค

เพราะการจัดตั้งรัฐบาลสูตรที่ 1 พรรคเพื่อไทยถือดุล เรื่องอะไร จะต้องไปพึ่งขั้วอำนาจเดิม ให้คนอื่นขี่คอตามสูตรที่2 หรือกลายเป็นคนแบกเสลี่ยงตามสูตรที่3 !!!

3. การที่นายวันนอร์ได้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า กก+พท.จะร่วมกับพันธมิตร 8 พรรคเป็น รัฐบาลสูตรที่ 1

การเลือกรองประธานสภา โดยวิธีการลงคะแนนลับ ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า พันธมิตร 8 พรรคเป็นเอกภาพ

ดังนั้น ในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเปิดเผย ด้วยวิธีการขานชื่อ จึงยิ่งเป็นเอกภาพ 312 เสียง และก่อสภาพที่ทำให้ พรรคการเมืองอื่นที่เคารพฉันทามติของประชาชน อาจต้องโหวตให้ด้วย!!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo