Politics

กกต.ขยายเวลาสอบเพิ่มอีก 15 วัน ปมคุณสมบัติ ‘พิธา’

กกต.ขยายเวลาสอบอีก 15 วัน ปมคุณสมบัติ “พิธา” พร้อมส่งข้อมูลนโยบายหาเสียงพรรคก้าวไกลยกเลิก ม.112 ให้อัยการสูงสุด

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้อนุมัติขยายระยะเวลาการสอบสวนตามที่คณะกรรมการไต่สวนของ กกต.กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ..บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ..แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 151 ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง ..จากเหตุมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ได้เสนอเรื่องมา เนื่องจากการดำเนินการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยอนุมัติให้ขยายเวลาการสอบสวนเพิ่มเติมไปอีก 15 วัน ซึ่งถือว่าเป็นการขอขยายระยะเวลาการสอบสวนครั้งแรกหลังจากครบกำหนด 20 วัน ในวันที่ 3 ..นับแต่มีคำสั่งแต่งตั้ง ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย ..2563

กกต.

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าที่ประชุม กกต.วานนี้ (3 .) ยังได้เห็นชอบกรณีอัยการสูงสุด (อสส.) มีหนังสือขอเอกสารและขอทราบการดำเนินการของ กกต.เกี่ยวกับกรณีพรรคก้าวไกล มีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้อัยการสูงสุดชี้แจงว่ารับไม่รับ หรือมีการดำเนินการอย่างไรกับคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่ออัยการสูงสุดเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

อย่างไรก็ตาม กรณีนโยบายหาเสียงแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีความเห็นไม่รับคำร้องที่มีผู้ยื่นร้อง กกต.ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลจากเหตุดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลเพียงพอว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ก็ได้มีการสั่งให้ทางสำนักงาน กกต.ไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการกระทำตามที่มีผู้ร้องนั้น เป็นความผิดฐานไหนตามกฎหมายอื่นอีกหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo