Politics

‘ธรรมนัส’ เผย ส.ส.พลังประชารัฐโหวตประธานสภาฯ ไม่มีงูเห่า-ไม่เสนอใครแข่ง

“ธรรมนัส” เผยแนวทางโหวตประธานสภาฯ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยึดแนวทาง “บิ๊กป้อม” โหวตเหมือนกัน เน้นมารยาททางการเมือง ไม่เสนอตัวแข่ง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ให้หลักการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ส.ส.ของพรรคทั้ง 40 คนจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน

ธรรมนัส

ทั้งนี้ จะดูความเคลื่อนไหวและภาพรวมในวันที่ 4 กนกฎาคม ก่อนการประชุมจะเริ่ม ว่าพรรคไหนเสนอชื่อใครบ้าง และจะดูว่าใครเหมาะสมเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ก็จะหารือกันและมีฉันทามติให้โหวตไปทิศทางเดียวกัน

พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่า เรามีหลักการและมารยาททางการเมืองว่า พรรค พปชร.จะไม่เสนอใครแข่งอย่างเด็ดขาด

ส่วนกรณีพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เสนอชื่อชิงประธานสภาฯ นั้น  ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค ขณะที่ทาง พปชร. จะดูว่าคนที่จะมาเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ มีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเสนอกี่คนก็ตาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกระแสข่าวเปลี่ยนขั้วขณะนี้ มีการเจรจากันหรือไม่นั้น จากที่คุยกันในคณะกรรมการบริหารพรรค หลักการยังเหมือนเดิม นั่นคือขอยืนอยู่ในที่ตั้งนิ่ง ๆ ดูสถานการณ์ในวันที่ 4 กรกฎาคม หลังจากนั้นยังมีเวลาที่จะนั่งคุยกัน

เวลานี้ยังไม่มีการพูดคุย หรือมีดีลลับอะไร ตามที่พล.อ.ประวิตรพูด ข่าวก็คือข่าว ไม่มีข้อเท็จจริงอะไร

อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนตัวมองว่า การเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องทำหน้าที่ ควบคุมการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อยไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ

ในกรณีพรรคก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล จะทําให้พรรค พปชร.เป็นตัวแปรสำคัญหรือไม่นั้น จะมีการชี้แจงต่อ ส.ส.ในการประชุมวันนี้ ถึงพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภาผู้แทนราษฎร รัฐสภาเป็นอย่างไร เพราะยังมีนักการเมืองหลายคนหลงประเด็นอยู่

ยืนยันไม่มีงูเห่าหรอก อย่าลืมว่าต้นฉบับลิงกินกล้วยคือ ผม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo