Politics

‘อดิศร’ ไม่ยอม!! ลั่นเก้าอี้ ‘ประธานสภา’ ต้องเป็นของ ‘เพื่อไทย’ เท่านั้น!!

“อดิศร” ไม่ยอม!! ลั่นเก้าอี้ “ประธานสภา” ต้องเป็นของ “เพื่อไทย” เท่านั้น ชี้ได้แค่ 151 เสียงจะเหมาทั้งบริหาร-นิติบัญญัติเลยถือว่าเพ้อฝัน!!

นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทยยอมถอยให้พรรคที่มี ส.ส. อันดับ 1 ได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ผมยังยืนยันความเห็นเดิม เมื่อพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีใครได้เสียงข้างมากเด็ดขาดไปกว่ากัน ก็สมควรไปโหวตในสภา ใครจะได้ตำแหน่งประธานสภา เรื่องนี้ควรเป็นทฤษฎีกินแบ่ง ไม่ใช่กินรวบ

ประธานสภา

“ถ้าอยากจะกินรวบต้องได้เสียงขาดลอย 376 เสียง แต่ถ้าสูงแค่ 151 แล้วจะเป็นทั้งประมุขฝ่ายบริหาร และประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ถือว่าเพ้อฝัน ได้เท่านี้แต่จะเอาทั้งหมดไม่ได้ ยืนยันตำแหน่งประธานสภาควรเป็นของพรรคเพื่อไทยหรืออย่างน้อยต้องใช้มติที่ประชุมสภาตัดสิน สภาเป็นของทุกคน ไม่ใช่ของพรรคก้าวไกล” นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนพรรคชัดเจนให้พรรคอันดับ 1 เป็นประธานสภาจะคัดค้านอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ใหญ่ในพรรคไม่เคยแจ้งให้ทราบมาก่อน ผมไม่เห็นด้วย และเชื่อว่ามีคนในพรรคไม่เห็นด้วยหลายคนเช่นกัน จะไปตัดสินใจโดยความเห็นของแกนนำเพียง 1-2 คน ไม่ได้ ผมก็เป็นผู้ใหญ่ในพรรค แต่ก็ไม่รู้เรื่องนี้ ควรนำเรื่องเข้าที่ประชุมพรรคสอบถามความเห็นสมาชิกพรรคก่อน

ประธานสภา
นายภูมิธรรม เวชยชัย

อย่างไรก็ตาม ผมจะนำเรื่องนี้ไปสู้ในที่ประชุมพรรคอย่างถึงที่สุดแน่นอน ในการประชุม ส.ส.พรรค วันที่ 21 มิถุนายนที่ รร.เอสซีปาร์ค จะนำเรื่องนี้ไปสอบถามต่อที่ประชุมว่า เหตุใดไม่แจ้งให้สมาชิกทราบ ไม่ใช่ไปตัดสินใจกันเอง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคก้าวไกลไปแล้วหรือ พรรคเพื่อไทยเคยพลาดตอนไปช่วยโหวตให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชิงตำแหน่งนายกฯ ตอนปี 62 มาแล้ว ทั้งที่พรรคก็มีชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของตัวเองอยู่ จะไปกลัวเขาตลอดไม่ได้ เหล็กอยู่เฉย ๆ จะอ่อนได้ยังไง จะต้องมีอะไรเกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo