Politics

‘ภูมิธรรม’ บอกเสียดาย ‘พิธา’ คุยนโยบายเศรษฐกิจ ‘เอสเอ็มอี’ ไม่อ้างถึงทิศทางต่อเนื่อง ตั้งแต่สมัย ‘ทักษิณ’

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย “ภูมิธรรม เวชยชัย” ทวีตข้อความ บอกเสียดาย “พิธา” คุยนโยบายเศรษฐกิจกลุ่มเอสเอ็ม ไม่ได้อ้างถึงทิศทางที่ต่อเนื่อง มาตั้งแต่ยุค “ทักษิณ” 

วันนี้ (14 มิ.ย.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ ภูมิธรรม เวชยชัย เกี่ยวกับกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมประชุมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.)

พิธา

“พิธา..ประกาศในที่ประชุมร่วมกับ SME ว่า แนวนโยบายเศรษฐกิจมีทิศทาง “เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส” ซึ่งเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่จะจับมือทำงานร่วมกันของ 2 พรรคการเมือง แต่..เสียดาย น่าจะอ้างถึงว่า เป็นทิศทางนโยบายของพรรคเพื่อไทยต่อเนื่องมายาวนาน ตั้งแต่สมัยนายกทักษิณ..ไทยรักไทย”

pp

ทั้งนี้ ในการพูดคุยดังกล่าว นายพิธากล่าวว่า พรรคก้าวไกลพร้อมทำงานกับเอสเอ็มอีไทยทุกคน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เอสเอ็มอี เพราะถือว่าเอสเอ็มอี คือรากฐานของเศรษฐกิจ และว่า ไม่ได้ต้องการเพียงแค่ประคับประคองให้ เอสเอ็มอีไทยอยู่รอด แต่ต้องการทำให้มีศักยภาพในการทำธุรกิจมากขึ้น มีขีดความสามารถในการแข่งขัน และมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถเติบโตอย่างเข้มแข็งในระยะยาว ผ่านแนวทาง 5 ต.

พิธา

ประกอบด้วย แต้มต่อ เช่น นโยบายหวยใบเสร็จ เติมทุน เช่น นโยบายทุนสร้างตัว รายละ 100,000 บาท ตัดต้นทุน เช่น นโยบาย SME นำค่าแรงขั้นต่ำหักภาษีได้ 2 เท่าเป็นเวลา 2 ปี เติมตลาด เช่น นโยบายกำหนดชั้นวางสินค้าเอสเอ็มอีในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และ นโยบายตั้งสภาเอสเอ็มอี ให้มีอำนาจต่อรองเทียบเท่าทุนใหญ่

พรรคก้าวไกลยังตั้งเป้าหมายให้มีการทบทวนหรือ “กิโยติน” กฎหมาย และใบอนุญาต เพื่อลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นสำหรับภาคธุรกิจ โดยภายใน 4 ปีตั้งเป้ายกเลิกใบอนุญาต 50% และยกเลิกทุกกฎหมายที่เป็นอุปสรรค รวมถึงออกกฎหมายเพื่อรับประกันกรอบระยะเวลาของกระบวนการพิจารณาใบอนุญาตไว้ที่ไม่เกิน 15 วัน หากหน่วยงานพิจารณาเสร็จไม่ทันภายใน 15 วัน ให้ถือว่าคำขออนุญาตนั้น มีผลบังคับใช้เหมือนใบอนุญาตทันที

พิธา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo