Politics

ด่วน! 330 ว่าที่ส.ส.ไร้เรื่องร้องเรียน รอ กกต.รับรองผล

กกต.รับทราบ 330 ว่าที่ส.ส. ไม่มีเรื่องร้องเรียนแล้ว รอพิจารณาประกาศรับรองผลในคราวเดียว

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ..แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน และเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ที่ กกต.สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ จำนวน 330 เขตเลือกตั้ง ตามที่สำนักงาน กกต.เสนอ แต่ทั้งนี้ กกต.เห็นว่าตาม ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง ..2561 มาตรา 127 กำหนดให้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ..แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด จึงให้สำนักงานฯ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เหลือให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด และเสนอให้ กกต.พิจารณาในคราวเดียว ทำให้ในวันนี้ยังไม่มีการประกาศรับรองผล ..รายใด และคาดว่าสำนักงานฯ จะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า

กกต.

อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 95 ของจำนวน ..แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีทั้งหมด400 คน ก็คือ 380 คน เมื่อวันนี้ กกต.รับทราบผลการตรวจสอบ ..กลุ่มที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน จำนวน 330 คนแล้ว ก็จะเหลือ ..ในส่วนที่สำนักงานฯ จะต้องดำเนินการให้ครบร้อยละ 95 อีกเพียง 50 คนเท่านั้น

แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะประกาศรับรอง ..แบบแบ่งเขตครบทั้ง 400 คน และ ..แบบบัญชีรายชื่อ ครบทั้ง 100 คน เนื่องจากรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้งที่กฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องรับฟัง และความเห็นของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ส่วนใหญ่เสนอว่าเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้ง จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอยสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60 วันที่กฎหมายกำหนด อีกทั้ง กกต.ต้องการดำเนินการเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อน นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี จะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอยู่ครบ 70 ปีในวันที่ 28 มิ..นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo