Politics

กลุ่มลูกจ้างร้อง ‘เพื่อไทย’ ฝากทวงถามค่าเสี่ยงภัยโควิดค้างจ่าย

กลุ่มลูกจ้างประจำเกษียณร้องเรียนเพื่อไทย” ฝากทวงถามค่าเสี่ยงภัยโควิดค้างจ่าย และปรับปรุงสิทธิ์รักษาตัวหลังเกษียณ 

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับหนังสือร้องเรียนจากสมาคมลูกจ้างส่วนราชการและผู้รับบำเหน็จรายเดือน และสมาคมลูกจ้างสาธารณสุข ขอให้สนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ.2553 และเสนอแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2552

แก้

นายวิชาญ ชัยชมภู นายกมาคมลูกจ้างฯ กล่าวว่า ขณะนี้ลูกจ้างประจำส่วนราชการ จำนวน 5.3 หมื่นคน และผู้รับบำเหน็จรายเดือน จำนวน 8.4 หมื่นคน ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายรัฐที่ให้สิทธิกับลูกจ้างประจำและผู้รับบำเหน็จรายเดือนไม่เท่าเทียม และไม่ครอบคลุมเหมือนข้าราชการที่เกษียณ ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ ซึ่งได้รับผลกระทบมายาวนานเป็น 10 ปี ที่ผ่านมายื่นร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่ได้รับการเยียวยาแก้ไขจากภาครัฐ จึงได้มายื่นเรื่องกับทางพรรคพท.ซึ่งจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลให้ช่วยผลักดันการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว

ค่าเสี่ยงภัย

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตำแหน่งลูกจ้างประจำส่วนราชการตามกระทรวงทบวงกรมต่างๆ มีความสำคัญในการรับใช้ประชาชน แต่ผลพวงจากการปฏิรูประบบราชการปี 40 ที่ลดจำนวนลูกจ้าง จึงระงับการจ้าง และให้เปลี่ยนไปเป็นตำแหน่งอื่นๆ ตามกระทรวงทบวงกรม เวลาเกษียณอายุราชการ สิทธิที่ได้รับเป็นบำเหน็จ จึงมีข้อเสนอเรื่องสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลเหมือนข้าราชการประจำ รวมถึงสิทธิที่ได้รับขณะเกษียณอายุนั้น พรรคพท.ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมจะผลักดันเรื่องเข้าสู่สภาฯ หลังจากได้เป็นรัฐบาลแล้ว

353610173 842396183922699 3434379501312401090 n

“ส่วนเรื่องเฉพาะหน้าเรื่องการรับค่าตอบแทนเสี่ยงภัยช่วงสถานการณ์โควิด ที่อยากให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้ความสำคัญเพราะยังค้างจ่าย 5-7 เดือนนั้น เรื่องนี้พรรคพท.พร้อมทำเรื่องเสนอไปยัง สธ.เพื่อพิจารณาต่อไป” นพ.ชลน่าน กล่าว

Avatar photo