Politics

ปม ‘อรวรรณ’ โดนปลด ลั่นรับคำสั่งในฐานะลูกน้อง แต่ไม่รับข้อหาลำเอียง

กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันให้ทั่วทุกวงการ กับข่าว “อรวรรณ ชูดี” พิธีกรข่าว สาวมากความสามารถ ของสถานีโทรทัศน์ MCOT HD หรือช่อง 9 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ถูกสั่งให้ยุติการทำหน้าที่

คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้น หลังรายการ “ดีเบต”  ที่มีการเชิญนักการเมืองมาร่วมตอบคำถาม ด้วยรูปที่เหมือนกับเกมโชว์ และ “อรวรรณ” จัดรายการคู่กับ “อ.วีระ ธีรภัทร” แพร่ภาพออกไป ในตอนนี้ทางรายการได้เชิญให้นิสิตนักศึกษา 100 คน เข้าร่วมรับฟัง และเสนอความคิดเห็นในรายการ

คำถามที่เชื่อกันว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้บอร์ด และอสมท.ตัดสินใจปลด “อรวรรณ” จากรายการมีอยู่ 4 ข้อหลักด้วยกัน

  • เห็นด้วยหรือไม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ตัดสินใจไม่ร่วมการดีเบต (เห็นด้วย 6 เสียง ไม่เห็นด้วย 94 เสียง)
  • เห็นด้วยหรือไม่ ที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ในบทเฉพาะกาล 5 ปีแรกให้ ส.ว. 250 คนร่วมโหวตเลือกนายกฯ (เห็นด้วย 1 เสียง ไม่เห็นด้วย 99 เสียง)
  • เห็นด้วยหรือไม่ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จำเป็นสำหรับประเทศไทย (เห็นด้วย 2 เสียง ไม่เห็นด้วย 98 เสียง)
  • เห็นด้วยหรือไม่ ว่าประเทศไทยจะมีการปกครองแบบประชาธิปไตยเต็มใบหรือครึ่งใบก็ได้ ถ้าทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้น (เห็นด้วย 17 เสียง ไม่เห็นด้วย 83 เสียง)

เสียงวิจารณ์ที่กระหึ่มกันอยู่ในขณะนี้ ต่างมุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวกันว่า เป็นเพราะรัฐบาลรับไม่ได้กับผลที่นิสิตนักศึกษาตอบมา และกล่าวหา “อรวรรณ” ว่า มุ่งเป้าโจมจีรัฐบาล จนนำมาซึ่งการปลดเธอจากการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

003b4

ขณะที่ “อรวรรณ” โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอยืนยันว่า นักศึกษาไม่ทราบคำถามล่วงหน้า มีเพียงข้าวกล่องและรถรับส่งในการมาร่วมรายการเท่านั้น

“100 เสียงในคืนวันที่ 28 ก.พ. กำลังขย่มขวัญไปถึงผู้มีอำนาจ จนมองว่านี่คือการชี้นำโจมตีรัฐบาล ทั้งที่เป็นประเด็นที่คนไทยทั้งประเทศมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่ออนาคตของพวกเราทุกคน”

เธอยังระบุว่า ยอมรับการตัดสินใจของบอร์ดและผู้บริหาร อสมท แต่ในฐานะที่ทำงานในวิชาชีพสื่อสารมวลชนมากว่า 30 ปี  “ไม่ยินยอมรับการตราหน้าว่าทำหน้าที่ลำเอียง”

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนในแวดวงต่างๆ พากันส่งกำลังใจให้กับ “อรวรรณ”  กันอย่างล้นหลาม

2 down1

1

3

003b6

เช่นเดียวกับ นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ได้เข้าร่วมดีเบตด้วย ยอมรับว่าตกใจกับการยุติการทำรายการของ “อรวรรณ” และฝากถามบอร์ด อสมท. ว่า “พวกท่านตั้งใจให้เยาวชนของขาติ ตอบคำถามตามความต้องการของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้นหรือ”

003b13

ล่าสุด สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ก็ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้  โดยเรียกร้องให้ผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ และ บอร์ด อสมท. ทบทวนคำสั่ง  พร้อมส่งกำลังใจให้กับนางอรวรรณ ที่ทำหน้าที่นำเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน ด้วยความรับผิดชอบเพื่อประโยชน์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน

S 3727394

 

Avatar photo